เมนูปิด

ยกเลิกการยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีรวมกันตั้งแต่เดือนภาษีตุลาคม 2543 เมื่อผู้ประกอบการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเป็นรายสถานประกอบการแล้วผู้ประกอบการได้นำเครดิตภาษีที่เหลือจากการยื่นแบบแสดงรายการภาษีรวมกันสำหรับเดือนภาษีกันยายน 2543 ไปใช้เป็นเครดิตภาษีของสถานประกอบการสำนักงานใหญ่ โดยให้เหตุผลว่าเครดิตภาษีดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นของสำนักงานใหญ่ ซึ่ง มก. เห็นว่า กรณีผู้ประกอบการมีสถานประกอบการหลายแห่ง ให้แยกยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีเป็นรายสถานประกอบการ เว้นแต่ผู้ประกอบการจะได้รับอนุมัติให้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีรวมกัน เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่า ผู้ประกอบการได้รับอนุมัติให้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีรวมกัน ณ สำนักงานสาขาที่ 1 และได้รับอนุมัติให้ยกเลิกการยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษี รวมกันตั้งแต่เดือนภาษีตุลาคม 2543 ซึ่งผู้ประกอบการได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเป็นรายสถานประกอบการ จึงขอทราบว่าเครดิตภาษีที่เหลืออยู่ในเดือนสุดท้ายที่ได้รับอนุมัติให้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีรวมกันจะมีสิทธิยกมาใช้ในเดือนภาษีถัดไปได้อย่างไรจึงจะถูกต้องตามกฎหมาย

ก็ให้เครดิตภาษีเป็นรายสถานประกอบการ หากผู้ประกอบการจดทะเบียนได้รับอนุมัติให้ยื่นแบบแสดง

รายการภาษีและชำระภาษีรวมกัน ณ ที่ว่าการอำเภอท้องที่แห่งใดแห่งหนึ่งก็ให้เครดิตภาษี ณ สถานประกอบการในท้องที่ที่ได้รับอนุมัติให้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีรวมกัน ดังนั้น เมื่อ

ผู้ประกอบการจดทะเบียนได้รับอนุมัติให้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีรวมกันแล้ว ต่อมาได้รับอนุมัติให้แยกยื่นแบบแสดงรายการเป็นรายสถานประกอบการ จึงมีสิทธินำเครดิตภาษีที่เหลืออยู่ก่อนที่ได้รับอนุมัติให้แยกยื่นแบบแสดงรายการเป็นรายสถานประกอบการไปใช้เป็นเครดิตภาษี

ณ สถานประกอบการที่เคยได้รับอนุมัติให้ยื่นแบบรวมกัน โดยให้หมายเหตุไว้ในแบบแสดงรายการว่าเป็นเครดิตภาษีที่เหลืออยู่จากการได้รับอนุมัติให้ยื่นแบบแสดงรายการรวมกัน หรือสามารถขอคืนเป็นเงินสดก็ได้ ทั้งนี้ ตามมาตรา 84 แห่งประมวลรัษฎากร

เลขที่หนังสือ: กค 0706(กม.07)/พ.345
วันที่: 26 เมษายน 2548
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีเครดิตภาษี
ประเด็นปัญหา: มาตรา 83 และมาตรา 84
           กรณีผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มมีสถานประกอบการหลายแห่ง ได้รับอนุมัติให้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีรวมกัน ณ สำนักงานสาขาที่ 1 ต่อมาได้รับอนุมัติให้
แนววินิจฉัย          ตามมาตรา 84 แห่งประมวลรัษฎากร และตามมาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการนำเครดิตภาษีที่เหลืออยู่ในแต่ละเดือนภาษีไปชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 242) พ.ศ.2534 กำหนดให้เครดิตภาษีที่เหลืออยู่ในแต่ละเดือนภาษี หากผู้ประกอบการจดทะเบียนจะใช้สิทธินำเครดิตภาษีดังกล่าวไปชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ผู้ประกอบการจดทะเบียนจะต้องนำเครดิตไปชำระพร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีของเดือนภาษีนั้นตามมาตรา 83 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งหากผู้ประกอบการจดทะเบียนแยกยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีเป็นรายสถานประกอบการ
เลขตู้: 68/33398

 

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020