เมนูปิด

 

เลขที่หนังสือ: กค 0706/7046
วันที่: 23 สิงหาคม 2548
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการขอคืนภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย
ข้อกฎหมาย: ประเด็นปัญหา มาตรา 65 มาตรา 65 ทวิ และมาตรา 65 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ

:           คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้ความ ช่วยเหลือทางการเงินในโครงการก่อสร้างเส้นทางเชียงราย – คุณหมิง ผ่านประเทศ A และมีการลง นามในสัญญาเงินกู้ระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลประเทศ A โดยมีกิจการร่วมค้า ก. เป็นคู่สัญญา ส่วนราชการ ได้จ่ายเงินล่วงหน้า 10% ของงานตามสัญญาโครงการก่อสร้างทางให้กิจการร่วมค้า ก. ตามโครงการฯ ดังกล่าวโดยส่วนราชการได้หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย 1% ในนามห้างหุ้นสวนจำกัด ข.          

แนววินิจฉัย:        เนื่องจากกิจการร่วมค้า ก. มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศไทยเข้าลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้ นิติบุคคลตามมาตรา 65 และมาตรา 66 แห่งประมวลรัษฎากร โดยต้องนำรายได้ที่เกิดจากกิจการ หรือเนื่องจากกิจการทั้งในประเทศและต่างประเทศที่กระทำในรอบระยะเวลาบัญชีมารวมคำนวณ กำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในประเทศไทยและมีสิทธิหักค่าใช้จ่ายได้ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ ในมาตรา 65 ทวิ และมาตรา 65 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร ในนามของกิจการร่วมค้าฯ สำหรับ
นิติบุคคลสมาชิก ซึ่งเป็นนิติบุคคลต่างประเทศมิได้ประกอบกิจการอย่างอื่นในประเทศไทยนอกจาก กิจการร่วมค้าฯ เมื่อได้รับส่วนแบ่งกำไรจากสัญญารับจ้างดำเนินการตามโครงการฯ ในต่างประเทศ เงินส่วนแบ่งกำไร (อัตรา 40%) ที่ได้รับจากกิจการร่วมค้าฯ ถือเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(4)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร ที่จ่ายให้แก่บริษัทฯ ที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ มิได้ประกอบ กิจการในประเทศไทย กิจการร่วมค้าฯ มีหน้าที่หักภาษีจากเงินได้พึงประเมินที่จ่าย ตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับกรณีที่ส่วนราชการ ได้หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย กิจการร่วมค้าฯ ในนามของห้างหุ้นส่วนจำกัด ข. ไว้และนำส่งกรมสรรพากร แล้วนั้น เนื่องจากส่วนราชการมิใช่คู่สัญญากับ กระทรวงคมนาคมและขนส่งประเทศ A ตามโครงการฯ แต่อย่าง ใด แต่เป็นผู้จ่ายเงินค่าส่วนงานบางส่วนตามโครงการฯ แก่กิจการร่วมค้าฯ แทนกระทรวงคมนาคมและขนส่งประเทศ A ตามเงื่อนไขในสัญญาเงินกู้ระหว่างรัฐบาลไทยกับประเทศ A เท่านั้น และเนื่องจากกรณีดังกล่าว กระทรวงคมนาคมขนส่งประเทศ A ซึ่งเป็นคู่สัญญาตาม โครงการฯ กับกิจการร่วมค้าฯ ไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายต่อกิจการร่วมค้าฯ ซึ่งตั้งขึ้น ตาม กฎหมายไทย ดังนั้น ตัวแทน (ส่วนราชการ) จึงไม่มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย แต่อย่างใด โดยกิจการร่วมค้าฯ มีสิทธิขอคืนภาษีอากรซึ่งถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ตามมาตรา 27 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 68/33527

 

 

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020