เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/7021
วันที่: 22 สิงหาคม 2548
เรื่อง: ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีการเสียภาษีจากการให้เช่าที่ดินในนามคณะบุคคล
ข้อกฎหมาย: ประเด็นปัญหา มาตรา 56 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:         นาย ก. กับพวก รวม 4 คน ได้ถือกรรมสิทธิ์รวมในที่ดิน บุคคลทั้ง 4 ประสงค์จะนำที่ดินแปลงดังกล่าวให้เช่า ดังนั้น เงินได้จากการให้เช่าต้องนำไปยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ในนามคณะบุคคล แต่เนื่องจากนาย ก. กับพวกได้จัดตั้งคณะบุคคลไว้ต่างหาก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์เกี่ยวกับดอกเบี้ยเงินฝาก นาย ก. จึงหารือว่า เงินได้จากการให้เช่าที่ดินดังกล่าวจะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี (ภ.ง.ด.94) และแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.90) อย่างไร
แนววินิจฉัย

:         1. การตกลงเข้ากันเป็นคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคลหรือตกลงเข้ากันเป็นห้างหุ้นส่วนสามัญ ตามมาตรา 1012 และมาตรา 1025 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เป็นสิทธิเฉพาะตัวของแต่ละบุคคลที่จะเข้าไปเป็นบุคคลในคณะบุคคลอื่นที่มิใช่นิติบุคคลหรือเป็นหุ้นส่วนของห้างหุ้นส่วนสามัญอื่นอีกได้ โดยไม่มีกฎหมายบัญญัติห้ามไว้ ดังนั้น เมื่อนาย ก. กับพวกได้จัด ตั้งคณะบุคคลไว้แล้ว ต่อมานาย ก. กับพวกประสงค์จะจัดตั้งคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคลขึ้นอีก จึงมีสิทธิกระทำได้
          2. กรณีนาย ก. กับพวกได้ร่วมกันซื้อที่ดินโฉนดเลขที่ 25314 และมีความประสงค์จะนำที่ดินนั้นให้เช่า กรณีถือได้ว่าบุคคลเหล่านั้นเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รวมตามมาตรา 1356 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และมีเจตนาร่วมกันลงทุนเพื่อหาผลประโยชน์จากที่ดินแปลงดังกล่าว เงินค่าเช่าที่ได้รับถือเป็นเงินได้พึงประเมินของผู้ถือกรรมสิทธิ์รวมที่ต้องนำไปเสียภาษีเงินได้ในนามคณะบุคคลโดยนาย ก. กับพวก ทั้งนี้ ตามมาตรา 56 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร โดยนำเงินได้ พึงประเมินที่ได้รับมายื่นแบบแสดงรายการภาษีครึ่งปี(ภ.ง.ด.94) ภายในเดือนกันยายนของปีภาษีนั้น และยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี(ภ.ง.ด.90) ภายในเดือนมีนาคมของปี ถัดไป ตามมาตรา 56 และมาตรา 56 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร

เลขตู้: 68/33524

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020