เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./9257
วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการตั้งตัวแทนออกใบกำกับภาษี
ข้อกฎหมาย: มาตรา 86/5 (4) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ: บริษัท อ. ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ใช้สัญญาณผ่านเครือข่ายภายในประเทศ ซึ่งได้รับสัมปทานจาก บริษัท ก. ปัจจุบันลูกค้าของบริษัทฯ สามารถใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โทรออกต่างประเทศ โดยผ่านรหัสทางไกล 001 และ 009 โดยการใช้บริการดังกล่าวจะต้องผ่านเครือข่ายของ ก. และ ก. ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์ออกต่างประเทศจะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายบริการส่วนนี้โดยตรงจากลูกค้า หากลูกค้าใช้ทั้งบริการโทรศัพท์ในประเทศและโทรศัพท์ออกไปยังต่างประเทศ ลูกค้าจะได้รับใบแจ้งหนี้ค่าบริการ 2 ฉบับ คือ จากบริษัทฯ 1 ฉบับ สำหรับค่าใช้บริการในประเทศ และจาก ก. 1 ฉบับ สำหรับค่าใช้บริการโทรศัพท์ออกต่างประเทศ เพื่อง่ายและสะดวกต่อการให้บริการกับลูกค้า บริษัทฯ จะดำเนินการ ออกใบแจ้งหนี้ค่าใช้บริการโทรศัพท์ทั้งในประเทศและโทรศัพท์ออกต่างประเทศเพียงฉบับเดียว เสมือนบริษัทฯ ได้ดำเนินการออกใบแจ้งหนี้แทน ก. และบริษัทฯ จะนำส่งค่าใช้บริการโทรศัพท์ออกต่างประเทศให้กับ ก. ต่อไป จึงขอหารือว่า
1. บริษัทฯ มีสิทธิออกใบแจ้งหนี้และใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีให้กับลูกค้าสำหรับค่าใช้บริการโทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศผ่านรหัส 001 และ 009 แทน ก. ได้หรือไม่ หากสามารถทำได้ ก. จะต้องแต่งตั้งบริษัทฯ เป็นผู้ดำเนินการแทนหรือไม่
2. ถ้าบริษัทฯ สามารถออกใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีแทน ก. ได้ เมื่อบริษัทฯ ได้รับชำระเงินจากลูกค้า และนำมาจ่ายคืนให้กับ ก. บริษัทฯ มีสิทธิที่จะได้รับใบกำกับภาษีจาก ก. ใช่หรือไม่
แนววินิจฉัย: กรณีลูกค้าของบริษัทฯ ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โทรศัพท์ออกต่างประเทศโดยผ่านเครือข่ายของ ก. ตามข้อเท็จจริงข้างต้น ก. มีสิทธิแต่งตั้งให้บริษัทฯ เป็นตัวแทนรับชำระค่าบริการ และออกใบกำกับภาษีได้ตามข้อ 1(8) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 68) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการออกใบกำกับภาษีโดยตัวแทน และกำหนดรายการในใบกำกับภาษี ตามมาตรา 86/5(4) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2538 โดยต้องแต่งตั้งบริษัทฯ เป็นตัวแทนและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้ออื่น ๆ ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฉบับดังกล่าวให้ครบถ้วน ดังนั้น เมื่อบริษัทฯ ได้รับชำระเงินจากลูกค้าและนำมาจ่ายคืนให้ ก. ซึ่งเป็นตัวการผู้ให้บริการ ก. จึงไม่ต้องออกใบกำกับภาษีให้กับบริษัทฯ แต่อย่างใด
เลขตู้: 68/33662

 


 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020