เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/564
วันที่: 24 มกราคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการจัดการแสดง
ข้อกฎหมาย: มาตรา 39 มาตรา 66 มาตรา 77/1(10) มาตรา 77/2(1) และมาตรา 81(1)(ธ) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ: กระทรวงฯ ได้จัดการแสดงเป็นรอบการกุศล ในรอบปฐมทัศน์ เนื่องในวาระ 30 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน ซึ่งเป็นการแสดงความสามารถของคณะเยาวชนจีน โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัท บ.
ซึ่งกระทรวงฯ เป็นผู้จำหน่ายบัตรการแสดงและนำรายได้จากการจำหน่ายบัตรไปใช้ประโยชน์ในกิจกรรมด้านการช่วยเหลือ และพัฒนาศักยภาพกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็ก เยาวชน สตรี คนพิการ และ
ผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นภารกิจหนึ่งของกระทรวงฯ กระทรวงฯ จึงขอให้กรมสรรพากรพิจารณายกเว้นภาษีจากการจำหน่ายบัตรในรอบปฐมทัศน์ในครั้งนี้ด้วย
แนววินิจฉัย: 1. ภาษีเงินได้นิติบุคคล เนื่องจากกระทรวงฯ เป็นส่วนราชการ ไม่เข้าลักษณะเป็น “บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล” ตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร จึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้
นิติบุคคลตามมาตรา 66 แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น รายได้จากการจำหน่ายบัตรในรอบปฐมทัศน์ดังกล่าว จึงไม่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล
2. ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีกระทรวงฯ จัดให้มีการแสดง เข้าลักษณะเป็นการให้บริการ อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/1(10) และมาตรา 77/2(1) แห่งประมวล
รัษฎากร แต่หากกระทรวงฯ นำรายได้ทั้งหมดจากการจัดแสดงดังกล่าว ไปใช้เพื่อประโยชน์ในกิจกรรมด้านการช่วยเหลือ และพัฒนาศักยภาพกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็ก เยาวชน สตรี คนพิการ และผู้สูงอายุ
ซึ่งเป็นภารกิจหนึ่งของกระทรวงฯ เข้าลักษณะเป็นการให้บริการเพื่อประโยชน์แก่การสาธารณกุศลภายในประเทศ ซึ่งไม่นำผลกำไรไปจ่ายในทางอื่น กระทรวงฯ จะได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา
81(1)(ธ) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 69/33840

 


 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020