เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/10550
วันที่: 19 ธันวาคม 2548
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการโอนกิจการและสิทธิประโยชน์ตามบัตรส่งเสริมการลงทุน
ข้อกฎหมาย: มาตรา 31 พระราชบัญญัติ BOI , มาตรา 65 ตรี (12)
ข้อหารือ: บริษัท ก.ได้รับสิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขบัตรส่งเสริมการลงทุน ประกอบกิจการผลิตเครื่องใช้ในครัวเรือน และจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2535 บริษัทฯ ได้รับการส่งเสริมการลงทุน กิจการประเภท 4.8 การผลิตผลิตภัณฑ์ โลหะชนิดผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือนที่ทำจากเหล็กแผ่นไร้สนิม และได้รับการส่งเสริมการลงทุน ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2540 ต่อมาได้โอนกิจการพร้อมสิทธิและใบอนุญาตต่าง ๆ ให้กับบริษัท ส. และบริษัทฯ ได้รับอนุมัติให้โอนกิจการจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนโดยได้แจ้งยกเลิกบัตรส่งเสริมการลงทุนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ลงวันที่ 25 เมษายน 2543 จึงขอทราบว่า
1. บริษัทฯ ได้รับการส่งเสริมการลงทุนและได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามสิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขบัตรส่งเสริมการลงทุน นับแต่ได้รับอนุมัติเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2540 จนกระทั่งได้รับแจ้งยกเลิกบัตรส่งเสริมคือวันที่ 25 เมษายน 2543 ใช่หรือไม่
2. บริษัทฯ สามารถนำผลขาดทุนประจำปี 2540 ในช่วงระยะเวลาที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนตาม 1. ไปหักออกจากกำไรสุทธิที่เกิดขึ้นภายหลังระยะเวลาได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลมีกำหนดเวลาไม่เกิน 5 ปี นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาได้รับการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งวันพ้นกำหนดคือวันที่บริษัทฯ ได้รับแจ้งยกเลิกบัตรส่งเสริมจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนใช่หรือไม่
แนววินิจฉัย: 1. กรณีบริษัทฯ ได้โอนกิจการพร้อมสิทธิประโยชน์ในบัตรส่งเสริมการลงทุน และได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนให้ยกเลิกสิทธิประโยชน์ตามบัตรส่งเสริมการลงทุนของบริษัทฯ แล้ว บริษัทฯ จึงหมดสิทธิได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลนับแต่วันที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้อนุมัติให้ยกเลิกบัตรส่งเสริมการลงทุน โดยไม่มีผลย้อนหลังไปในปีที่บริษัทฯ ได้รับสิทธิประโยชน์จากการส่งเสริมการลงทุนไปแล้ว และถัดจากวันที่ยกเลิกสิทธิประโยชน์ บริษัทฯ ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ
2. บริษัทฯ มีสิทธินำผลขาดทุนประจำปีที่เกิดขึ้นในระหว่างเวลาได้รับการส่งเสริมการลงทุน และได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตาม 1. ไปหักออกจากกำไรสุทธิที่เกิดขึ้นภายหลังระยะเวลาได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลมีกำหนดเวลาไม่เกินห้าปีนับแต่วันพ้นกำหนดเวลาได้รับการส่งเสริมการลงทุนตามมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 ประกอบกับคำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากร ที่ 35/2540 เรื่อง ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีนำผลขาดทุนของกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนไปหักภายหลังระยะเวลาที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ลงวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2540
เลขตู้: 68/33753

 


 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020