เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/7361
วันที่: 1 กันยายน 2548
เรื่อง: อากรแสตมป์ กรณีการปิดอากรแสตมป์บนคำร้องหนังสือเดินทางในต่างประเทศ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 104 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ: กระทรวง ก. ได้กำหนดรูปแบบคำร้องขอหนังสือเดินทางไปต่างประเทศให้แก่ประชาชน และผู้ยื่นคำร้องต้องจัดทำหนังสือสัญญาเพิ่มเติม จำนวน 3 สัญญา ดังนี้
1. “สัญญายินยอมชดใช้ค่าเสียหายของผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ” ประกอบอยู่หน้าหลังของคำร้อง สัญญาทำในประเทศไทยฉบับเดียว ผู้ขอหนังสือเดินทางเป็นผู้ลงนามในสัญญากระทรวง ก. ได้กำหนดให้ผู้ยื่นคำร้องปิดอากรแสตมป์ 5 บาท
2. “หนังสือสัญญารับสภาพหนี้ และหนังสือสัญญารับรองการชดใช้เงินคืน” สัญญาทั้ง 2 ฉบับ ทำในต่างประเทศเป็นการลงนามระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้เดินทางไปต่างประเทศ จัดทำขึ้นฉบับละ 2 ชุด ลงนามจริงทั้ง 2 ชุด แต่ไม่มีการปิดอากรแสตมป์
กระทรวง ก. จึงหารือว่า ในฐานะผู้ทรงตราสารคนแรกในประเทศไทย จะได้รับยกเว้นการเสียอากร ตามมาตรา 111 และมาตรา 121 แห่งประมวลรัษฎากรหรือไม่
แนววินิจฉัย: 1. ตราสารที่จะต้องเสียอากรแสตมป์ ตามหมวด 6 ลักษณะ 2 แห่งประมวลรัษฎากรนั้น จะต้องเป็นตราสารที่ระบุไว้ในบัญชีอัตราอากรแสตมป์ ท้ายหมวด 6 ลักษณะ 2 แห่งประมวลรัษฎากร โดยลักษณะแห่งตราสารดังกล่าว ต้องปิดแสตมป์บริบูรณ์ตามอัตราที่กำหนดไว้ในบัญชีนั้น ทั้งนี้ ตามมาตรา 104 แห่งประมวลรัษฎากร
2. ตามสัญญาที่กระทรวง ก. ส่งไปเพื่อประกอบการพิจารณา ได้แก่ สัญญายินยอมชดใช้ค่าเสียหายของผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ หนังสือสัญญารับสภาพหนี้ และหนังสือสัญญารับรองการชดใช้เงินคืน สัญญาดังกล่าวไม่เข้าลักษณะแห่งตราสารที่ระบุไว้ในบัญชีอัตราอากรแสตมป์ ดังนั้น ผู้กระทำตราสารดังกล่าว จึงไม่ต้องปิดแสตมป์บริบูรณ์ แต่ประการใด
เลขตู้: 68/33542

 


 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020