เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/7476
วันที่: 5 กันยายน 2548
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการยื่นงบการเงินประจำปีและขอมีเลขประจำผู้เสียภาษีอากร
ข้อกฎหมาย: มาตรา 3 เอกาทศ ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฯ ลงวันที่ 11 ตุลาคม 2545
ข้อหารือ: 1. A คอร์ปอเรชั่น เป็นนิติบุคคลจดทะเบียน ณ ประเทศญี่ปุ่น ได้จัดตั้งบริษัท A คอร์ปอเรชั่น สาขาในประเทศไทย ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โดยประกอบธุรกิจได้ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2547 ตลอดระยะเวลาประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาต บริษัทฯ มีรอบระยะเวลาบัญชีคือ กุมภาพันธ์ถึงมกราคม ของทุกปี และมีสถานประกอบการตั้งอยู่อาคารเสริมมิตร ถนนสุขุมวิท 21 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร ประกอบกิจการจัดซื้อและติดตั้งเครื่องสูบน้ำให้กับการประปานครหลวง
2. ต่อมา A คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นผู้ประกอบกิจการสำนักงานผู้แทนในประเทศไทย เพื่อรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับตลาดเครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องยนต์ รถแทรกเตอร์ และเครื่องจักรกลอื่น ๆ ในประเทศไทย ให้กับ คูโบต้า คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นทราบ ซึ่งสำนักผู้แทนมีสถานประกอบการ ตั้งอยู่ ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
บริษัท เอ็ม จึงขอทราบว่า A ในประเทศไทย ทั้ง 2 แห่ง ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลรวมกัน และใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรเลขเดียวกัน ได้หรือไม่
แนววินิจฉัย: กรณีตามข้อเท็จจริง A คอร์ปอเรชั่น เป็นนิติบุคคลตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น ประกอบธุรกิจที่รับอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ อยู่ 2 ลักษณะดังนี้ คือ การประกอบธุรกิจการบริการจัดซื้อและติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ให้กับการประปานครหลวง ตามใบอนุญาตประกอบธุรกิจ จากอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และประกอบธุรกิจบริการเป็นสำนักงานผู้แทนโดยไม่มีรายรับ แต่จะได้รับเงินอุดหนุนจากสำนักงานใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายเพื่อรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับตลาดเครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องยนต์ รถแทรกเตอร์ และเครื่องจักรกลอื่น ๆ ในประเทศไทย ให้แก่ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นทราบ ตามใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งการประกอบธุรกิจทั้งสองลักษณะของบริษัทฯ แม้จะเป็นการประกอบธุรกิจการให้บริการในลักษณะที่แตกต่างกันและได้หนังสือรับรองจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทั้ง 2 กิจการ รวมถึงมีที่ตั้งของสำนักงานคนละแห่งกันก็ตาม ก็ไม่มีผลทำให้การประกอบธุรกิจบริการในฐานะสำนักงานผู้แทน และการประกอบธุรกิจบริการจัดซื้อและติดตั้งเครื่องสูบน้ำฯ มีฐานะเป็นนิติบุคคลแยกต่างหากจากกัน คูโบต้าฯ จึงไม่สามารถมีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีเกินหนึ่งหมายเลข ตามมาตรา 3 เอกาทศ แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 5 แห่งประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล และผู้จ่ายเงินได้ซึ่งมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย มีและใช้เลขประจำตัวในการปฏิบัติการตามประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2545
ส่วนกรณีการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลของ A คอร์ปอเรชั่น ซึ่งประกอบกิจการจัดซื้อติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และกิจการสำนักงานตัวแทน ต้องยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลรวมกัน
เลขตู้: 68/33547

 


 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020