เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/3311
วันที่: 24 เมษายน 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการรับรู้รายได้ตามเกณฑ์สิทธิ
ข้อกฎหมาย:มาตรา 65 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:            บริษัท พ. จำกัด ประกอบกิจการให้บริการด้านข้อมูลต่างๆ บนระบบโทรศัพท์พื้นฐาน และโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในรูปแบบบริการเสริมผ่านระบบ AIS DTAC TAO ฯลฯ (Operator) โดยใช้ระบบบริหารจัดการข้อมูลลิขสิทธิ์ Symphony ที่บริษัทฯ เป็นผู้พัฒนาขึ้นเองโดยมีหมายเลขบริการพิเศษที่ผู้ใช้บริการสามารถเรียกใช้บริการดาวน์โหลดได้ตามความต้องการในอัตราค่าบริการที่กำหนดไว้ บริษัทฯ เป็นผู้จัดทำรายละเอียดและสถิติปริมาณการจำหน่ายข้อมูลให้แก่เจ้าของลิขสิทธิ์และผู้จัดจำหน่าย (Content Provider) ภายใต้ระบบ Symphony ทั้งในรูปแบบของเอกสาร และในรูปแบบทางระบบ Internet เพื่อเป็นการยืนยันข้อมูลสถิติจำนวนการจัดจำหน่าย และดูแลรับผิดชอบการชำระค่าบริการส่วนแบ่งรายได้จากการจัดจำหน่ายอย่างถูกต้องในทางปฏิบัติทุกสิ้นเดือน บริษัทฯ จะสรุปยอดการจัดจำหน่ายจากระบบ Symphony แล้วทำเป็นรายงานส่วนแบ่งรายได้ให้กับเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง และผู้จัดจำหน่ายทุกราย เพื่อให้แต่ละรายออกใบแจ้งหนี้เรียกเก็บค่าบริการกับบริษัทฯ สำหรับด้านรายได้ Operator จะเป็นผู้แจ้งยอดการจัดจำหน่ายให้บริษัทฯ จากระบบของ Operator เอง โดยไม่มีการพิจารณาจากระบบ Symphony ตามรายละเอียดข้อตกลงในสัญญาที่ทำกับ Operator เพื่อให้บริษัทฯ ออกใบแจ้งหนี้ไปเรียกเก็บค่าบริการประมาณ 3 เดือนนับจากเดือนที่ Operator จัดจำหน่าย ซึ่งยอดส่วนแบ่งรายได้จากระบบของ Operator กับยอดส่วนแบ่งรายได้จากระบบ Symphony จะไม่เท่ากัน เนื่องจากรอบบิลของลูกค้าของ Operator แต่ละรายไม่เท่ากัน ผู้ใช้บริการไม่ชำระค่าบริการให้แก่ Operator หรือเกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิคของระบบควบคุมระบบใดระบบหนึ่ง แต่ทั้งนี้บริษัทฯ ก็ต้องแจ้งยอดค่าบริการกับ Operator ตามระบบที่ Operator แจ้งตามสัญญา
            บริษัทฯ ขอหารือว่า ในการรับรู้รายได้เพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล บริษัทฯ ต้องรับรู้รายได้เมื่อใดระหว่างยอดรายได้ ณ สิ้นเดือนจากระบบ Symphony หรือยอดรายได้จากระบบของ Operator ซึ่งเป็นยอดรายได้จริงที่บริษัทฯ จะได้รับ
แนววินิจฉัย:            กรณีตามข้อเท็จจริง บริษัทฯ ประกอบกิจการการให้บริการด้านข้อมูลบนระบบโทรศัพท์พื้นฐานและโทรศัพท์เคลื่อนที่ในรูปแบบบริการเสริมที่เรียกว่า Mobile Content โดยได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง ผ่านระบบ AIS DTAC TAO ฯลฯ ที่เรียกว่า Operator บริษัทฯ ใช้ระบบบริหารจัดการข้อมูลลิขสิทธิ์ Symphony ที่บริษัทฯ พัฒนาขึ้นเองโดยมีหมายเลขบริการพิเศษที่ผู้ใช้บริการสามารถเรียกใช้ดาวน์โหลดได้ตามความต้องการในอัตราค่าบริการที่กำหนด ดังนั้น เมื่อผู้ใช้บริการ ใช้บริการดาวน์โหลดโดยไม่คำนึงว่า จะมีการชำระค่าบริการหรือไม่ บริษัทฯ ต้องนำค่าบริการมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมาตรา 65 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2 ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป.1/2528 เรื่อง การใช้เกณฑ์สิทธิในการคำนวณรายได้และรายจ่ายของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ลงวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2528
เลขตู้:-

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020