เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/3971
วันที่: 9 พฤษภาคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีค่าใช้จ่ายในการฝึกเตรียมเข้าทำงาน
ข้อกฎหมาย: มาตรา 65 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:            บริษัทฯ ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคให้กับลูกค้าทั่วไป บริษัทฯ รับนักเรียน นิสิต หรือนักศึกษาที่ส่งมาฝึกงานจากสถานศึกษาเพื่อเตรียมเข้าทำงานเพื่อประโยชน์ของกิจการของบริษัทฯ ตามมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 โดยบริษัทฯ มีรายจ่ายในการฝึกเตรียมเข้าทำงานดังนี้ 1. ค่าเบี้ยเลี้ยง 2. ค่าเล่าเรียนที่นำมาเบิกกับบริษัทฯ ในแต่ละภาคที่นักเรียนฯ ศึกษาในสถานศึกษานั้น 3. ค่าเครื่องเขียน และแบบพิมพ์ เช่น สมุด หนังสือ ปากกา 4. ชุดพนักงาน 2 ชุด ต่อปี 5. ค่าที่พักตามความเหมาะสม 6. ค่าล่วงเวลาในกรณีที่ทำงานล่วงเวลา 7. ค่าพาหนะเดินทางในกรณีที่ทำงานล่วงเวลาและอยู่กะดึก (ปิดร้าน) 8. ค่า INCENTIVE (เงินรางวัลที่ทำยอดขายได้ตามเป้า)
            บริษัทฯ ขอทราบว่า รายจ่ายตาม 1 ถึง 8 ดังกล่าว ถือเป็นรายจ่ายที่ได้จ่ายไปเป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกเตรียมเข้าทำงานเพื่อประโยชน์ของกิจการของบริษัทฯ ใช่หรือไม่ และบริษัทฯ ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้ตามมาตรา 5 แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 437) พ.ศ. 2548 ใช่หรือไม่
แนววินิจฉัย:            กรณีที่บริษัทฯ จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายไปเป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกเตรียมเข้าทำงานเพื่อประโยชน์ของกิจการของผู้ดำเนินการฝึกจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในมาตรา 5 แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 437) พ.ศ. 2548 ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นดังกล่าว ต้องเป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกเตรียมเข้าทำงานที่เกิดขึ้นจริงเพื่อประโยชน์ของกิจการของบริษัทฯ ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานและไม่เป็นการต้องห้ามตามมาตรา 65 ตรี (3) และ (13) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้:69/34166

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020