เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/3984
วันที่: 9 พฤษภาคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีของดหรือลดเงินเพิ่มในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มเติม
ข้อกฎหมาย: มาตรา 3 อัฏฐ และมาตรา 27 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:            กรมสรรพากรโดยสำนักบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ได้เชิญผู้ประกอบการธุรกิจประกันวินาศภัยทั้งภาคอุตสาหกรรมประชุมชี้แจงเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การรับรู้เงินสำรองค่าสินไหมทดแทนที่จะถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิได้ตามประมวลรัษฎากร โดยมีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนตามคำชี้แจงของสำนักบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่นั้น บริษัทฯ ได้ดำเนินการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มเติม สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีปี 2547 ล่าช้าโดยมิได้เจตนา จึงขอให้พิจารณางดหรือลดเบี้ยปรับเงินเพิ่มภาษีอากรตามประมวลรัษฎากรด้วย
แนววินิจฉัย:            1. กรณีบริษัทฯ ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีปี 2547 เพิ่มเติม เพื่อปรับปรุงรายจ่ายค่าสินไหมทดแทน โดยปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องในการรับรู้รายจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามประมวลรัษฎากร มีผลทำให้บริษัทฯ ต้องชำระภาษีและเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือนหรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องเสียตามมาตรา 27 แห่งประมวลรัษฎากร เงินเพิ่มดังกล่าว กรมสรรพากรไม่มีอำนาจงดหรือลดได้
            2. กรณีการขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการหรือกำหนดเวลาการเสียภาษีอากรตามมาตรา 3 อัฏฐ แห่งประมวลรัษฎากร เป็นกรณีที่ผู้มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกำหนดเวลามิได้อยู่ในประเทศไทยหรือมีเหตุจำเป็นจนไม่สามารถจะปฏิบัติตามกำหนดเวลาได้ แต่กรณีบริษัทฯ ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีปี 2547 เพิ่มเติมดังกล่าวยังถือไม่ได้ว่า บริษัทฯ มีเหตุจำเป็นจนไม่สามารถจะปฏิบัติตามกำหนดเวลาได้ จึงไม่อาจขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีปี 2547 เพิ่มเติมตามมาตรา 3 อัฏฐ แห่งประมวลรัษฎากรให้ได ้
เลขตู้:69/34174

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020