เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/3559
วันที่: 2 พฤษภาคม 2549
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการนำเข้าแมกนีเซียม ซัลเฟต
ข้อกฎหมาย: มาตรา 81(1)(จ) และมาตรา 81(2)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:            ตามที่สำนักงานสรรพากรภาค แจ้งว่า บริษัท บ. จำกัด ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายวิตามิน อาหารเสริมสำหรับสัตว์ รวมทั้งการจำหน่ายเวชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ สำหรับสัตว์บกและสัตวน้ำ บริษัทฯ ได้นำเข้าสินค้าแมกนีเซียม ซัลเฟต เข้ามาเพื่อจำหน่ายให้กับเกษตรกรเพื่อนำไปใช้เพิ่มค่าแมกนีเซียมในน้ำสำหรับการเลี้ยงกุ้ง โดยไม่ได้จำหน่ายให้กับอุตสาหกรรมประเภทอื่น แมกนีเซียมเป็นเคมีภัณฑ์ ที่มีคุณสมบัติช่วยในการกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ต่างๆ ในกระบวนการ เมตาบอลิซึมของกุ้ง ดังนี้ 
            1. ช่วยในการเผาผลาญโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต
            2. ทำให้กล้ามเนื้อและระบบประสาททำงานเป็นปกติ
            3. เป็นองค์ประกอบหลักของคลอโรฟิลล์ซึ่งเป็นรงควัตถุที่พบในกลุ่มแพลงค์ตอนพืชสีเขียว ทำหน้าที่ช่วยในการสังเคราะห์แสงส่งเสริมการเจริญเติบโตของแพลงค์ตอนพืช 
            4. เป็นองค์ประกอบของน้ำเลือดกุ้ง และเป็นตัวกระตุ้นปฏิกิริยาที่สำคัญต่างๆ ภายในตัวกุ้ง เช่น ปฏิกิริยาการยืดหดตัวของกล้ามเนื้อ
            5. ช่วยให้กุ้งลอกคราบได้สมบูรณ์ขึ้น สร้างเปลือกได้รวดเร็ว
            บริษัทฯ ขอทราบว่า การนำเข้าแมกนีเซียม ซัลเฟต จะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่
             สำนักงานสรรพากรภาค 6 เห็นว่า กรณีการนำเข้าแมกนีเซียม ซัลเฟต ในรูปเคมีภัณฑ์ตัวเดี่ยวบริสุทธิ์ เป็นสินค้าที่ไม่อยู่ในบัญชีรายชื่อสารอันตรายที่ต้องขึ้นทะเบียนกับกรมประมงสามารถใช้ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำได้ จึงไม่เข้าลักษณะเป็นยาหรือเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับสัตว์ เพื่อบำรุงรักษา ป้องกัน ทำลาย หรือกำจัดศัตรูหรือโรคของสัตว์ตามมาตรา 81 (1) (จ) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ ผู้นำเข้าไม่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81 (2) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร นั้น
แนววินิจฉัย:             กรณีตามข้อเท็จจริงข้างต้น แมกนีเซี่ยม ซัลเฟต ไม่เข้าลักษณะเป็นยาหรือเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับสัตว์เพื่อบำรุงรักษา ป้องกัน ทำลาย หรือกำจัดศัตรูหรือโรคของสัตว์ ตามมาตรา 81 (1) (จ) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ ผู้นำเข้าจึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81 (2) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร ความเห็นของ สภ. 6 ถูกต้องแล้ว
เลขตู้:69/34149

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020