เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/5091
วันที่:16 มิถุนายน 2549
เรื่อง:ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการจ่ายเงินโบนัสแก่พนักงานและการหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สิน
ข้อกฎหมาย:มาตรา 65 ตรี (19) มาตรา 65 ตรี (2) มาตรา 65 ตรี (5) และพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 145)
ข้อหารือ:             บริษัท ส. จำกัด ประกอบกิจการ ซื้อขายวัสดุก่อสร้างทุกประเภท บริษัทฯ จึงขอทราบภาระภาษีอากรตามข้อเท็จจริง ดังนี้
               1. บริษัทฯ ได้รับพนักงานที่มีประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ เช่น ฝ่ายบริหาร ฝ่ายจัดซื้อ-จัดขายฝ่ายบัญชี และฝ่ายการเงิน เป็นต้น มาจากบริษัทที่เกี่ยวข้องกัน โดยพนักงานที่บริษัทฯ รับมาดังกล่าว จะได้รับสิทธิประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ไม่น้อยไปกว่าที่เคยได้รับจากบริษัทเดิม เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พนักงานและจูงใจให้พนักงานมีความมุ่งมั่นในการทำงาน บริษัทฯ จึงได้กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาจ่ายเงินโบนัสแก่พนักงาน โดยจะพิจารณาและประเมินผลการทำงานของพนักงานแต่ละคนในช่วงที่ผ่านมาในรอบปีนั้นจากคะแนนที่หัวหน้างานประเมินตามหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนดไว้ และบริษัทฯ จะกำหนดจ่ายเงินโบนัสตามผลการประเมินดังกล่าว บริษัทฯ จึงขอทราบว่า บริษัทฯ มีสิทธินำเงินโบนัสที่จ่ายให้แก่พนักงานตามหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนดโดยไม่คำนึงว่า บริษัทฯ จะมีกำไรหรือขาดทุนหรือไม่ มาถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลได้หรือไม่
               2. บริษัทฯ ได้เช่าที่ดินเปล่า มีระยะเวลาการเช่า 3 ปี โดยผู้ให้เช่าให้คำมั่นว่า จะให้เช่าที่ดินต่อไปอีก 3 ครั้ง ๆ ละ 3 ปี บริษัทฯ ได้นำที่ดินที่เช่าไปใช้ในการก่อสร้างอาคารสำนักงานคลังเก็บสินค้า รวมทั้งเทพื้นคอนกรีตเพื่อใช้เป็นลานจอดรถรอบๆ ตัวอาคารและคลังสินค้าดังกล่าวบริษัทฯ จึงขอทราบว่า จะมีสิทธินำต้นทุนของทรัพย์สินประเภทอาคารสำนักงาน และคลังสินค้า ได้แก่ ค่าใช้จ่ายในการปรับพื้นที่เช่าซึ่งอยู่ใต้พื้นที่อาคาร ตลอดจนค่าก่อสร้างอาคารมาหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สินได้ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อปีของมูลค่าต้นทุนถูกต้องหรือไม่ ในขณะเดียวกันก็จะมีสิทธินำต้นทุนของทรัพย์สินประเภทลานคอนกรีตจอดรถ ได้แก่ ค่าใช้จ่ายในการปรับพื้นที่เช่าซึ่งอยู่ใต้พื้นที่ลานคอนกรีต และค่าก่อสร้างลานคอนกรีต มาหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สินได้ไม่เกินร้อยละ 20 ต่อปีของมูลค่าต้นทุนถูกต้องหรือไม่
แนววินิจฉัย:              1. กรณีบริษัทฯ จ่ายเงินโบนัสให้แก่พนักงานตามหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนดโดยไม่คำนึงว่า บริษัทฯ จะมีกำไรหรือขาดทุนหรือไม่ บริษัทฯ มีสิทธินำมาถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ไม่ต้องห้ามตามมาตรา 65 ตรี (19) แห่งประมวลรัษฎากร
            2. กรณีค่าก่อสร้างอาคารสำนักงานคลังเก็บสินค้า บริษัทฯ มีสิทธิหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สินได้ไม่เกินอัตราร้อยละ 5 ต่อปีของมูลค่าต้นทุนของทรัพย์สินตามมาตรา 65 ทวิ(2) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับมาตรา 4(1) แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สิน (ฉบับที่ 145) พ.ศ. 2527
               กรณีลานคอนกรีตจอดรถ บริษัทฯ มีสิทธิหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สินได้ไม่เกินอัตราร้อยละ 20 ต่อปีของมูลค่าต้นทุนของทรัพย์สิน โดยถือเป็นทรัพย์สินอย่างอื่น ตามมาตรา 4(5) แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 145) พ.ศ. 2527
               กรณีบริษัทฯ จ่ายค่าใช้จ่ายในการปรับพื้นที่เช่าซึ่งอยู่ใต้พื้นที่ลานคอนกรีตรวมถึงค่าใช้จ่ายในการปรับพื้นที่เช่าซึ่งอยู่ใต้พื้นที่อาคารสำนักงานและคลังสินค้า ถือเป็นการทำให้มูลค่าของที่ดินสูงขึ้น จึงต้องนำค่าใช้จ่ายดังกล่าวไปรวมกับราคาที่ดิน และถือเป็นรายจ่ายอันมีลักษณะเป็นการลงทุน ตามมาตรา 65 ตรี (5) แห่งประมวลรัษฎากร โดยไม่มีสิทธิหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สินได้ ต้องห้ามตามมาตรา 65 ทวิ (2) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับมาตรา 4(5) แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 145) พ.ศ. 2527
เลขตู้:69/34293

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020