เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/4937
วันที่:7 มิถุนายน 2549
เรื่อง:ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับค่าใช้จ่ายในการส่งลูกจ้างของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลเข้ารับการฝึกอบรม
ข้อกฎหมาย:มาตรา 65 ตรี (3) และ 13) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:             สภาผู้ส่งสินค้า ได้จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติสภาผู้ส่งสินค้า จึงเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายเฉพาะ สภาฯ ได้จัดให้มีการสัมมนาสำหรับสมาชิกและบุคคลภายนอก ซึ่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 437) พ.ศ. 2548 ได้กำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ส่งลูกจ้างเข้ารับการศึกษาหรือฝึกอบรม ในสถานศึกษาหรือสถานฝึกอบรมฝีมือแรงงานที่ทางราชการจัดตั้งขึ้นหรือที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษา ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละร้อยของรายจ่ายนั้น สภาฯ จึงขอทราบว่า
               1. ผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมกับสภาฯ สามารถนำใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษี มาบันทึกเป็นรายจ่ายได้ร้อยละร้อย ได้หรือไม่
               2 การได้รับสิทธิหักค่าใช้จ่ายได้ร้อยละร้อยดังกล่าว สภาฯ ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานของทางราชการ หรือต้องดำเนินการใด เพิ่มเติมหรือไม่
แนววินิจฉัย:              กรณีตามข้อเท็จจริงข้างต้น สภาฯ ซึ่งมีฐานะเป็นนิติบุคคลอื่นที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายเฉพาะ ได้จัดให้มีการฝึกอบรมฝีมือแรงงานแก่สาธารณชนเป็นการทั่วไป (Public Training) เข้าลักษณะตามข้อ 3 และข้อ 5(2) ของประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การกำหนดสถานศึกษาหรือสถานฝึกอบรมฝีมือแรงงานที่รับลูกจ้างของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลเข้าศึกษาหรือฝึกอบรม ลงวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 ดังนั้น บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ส่งลูกจ้างเข้ารับการฝึกอบรมกับสภาฯ จึงได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละร้อยของรายจ่ายที่ได้จ่ายไปเป็นค่าใช้จ่ายในการส่งลูกจ้างเข้ารับการศึกษาหรือฝึกอบรมตามมาตรา 4 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 437) พ.ศ. 2548 อีกทั้งไม่ต้องห้ามตามมาตรา 65 ตรี (3) และ (13) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้:69/34275

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020