เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/4885
วันที่:14 มิถุนายน 2549
เรื่อง:ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายและภาษีธุรกิจเฉพาะ กรณีการขอคืนภาษี
ข้อกฎหมาย:มาตรา 27 ตรี และมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:              สถานเอกอัครราชทูต อ. ประจำประเทศไทย ได้ขายทรัพย์สินที่ดินและอาคารที่พักเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ไปในปี พ.ศ. 2546 และได้เช่าที่พักแห่งใหม่ให้แก่เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยยังมิได้ทำความตกลงหลักการต่างตอบแทนกับรัฐบาลไทย สำหรับการขายที่ดินและอาคารของสถานเอกอัครราชทูตฯ ในดินแดนของทั้งสองฝ่าย ค่าธรรมเนียมและภาษีที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ชำระไปแล้ว สำหรับการโอนกรรมสิทธิ์อาคารและที่ดิน
             ค่าธรรมเนียมการโอนนั้น แม้ว่าสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จดทะเบียนขายและจ่ายค่าภาษีอากร รวมทั้งค่าธรรมเนียมการโอนไปแล้ว หากภายหลังรัฐบาลไทยกับรัฐบาลออสเตรเลีย จะทำความตกลงในรูปหนังสือแลกเปลี่ยนอนุญาตให้แต่ละฝ่ายมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในดินแดนของกันและกันได้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ก็สามารถได้รับคืนค่าธรรมเนียมในส่วนที่สถานเอกอัครราชทูตฯ มีหน้าที่ต้องชำระ กรมสนธิสัญญาฯ จึงขอทราบว่า ในกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตฯ จะจัดทำความตกลงกับรัฐบาลไทยเกี่ยวกับการขายที่ดินและอาคารที่พักของสถานเอกอัครราชทูตฯ บนหลักการต่างตอบแทน โดยยกเว้นภาษีที่เกี่ยวข้องในส่วนที่สถานเอกอัครราชทูตฯ มีหน้าที่ต้องชำระ จะกระทำได้ หรือไม่ มีขั้นตอนปฏิบัติอย่างไร
แนววินิจฉัย:             สถานเอกอัครราชทูตฯ เป็นองค์กรของรัฐบาลต่างประเทศ และมีฐานะเป็นนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ เมื่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ประจำประเทศไทย ขายอาคารที่พักและที่ดินของสถานเอกอัครราชทูตฯ ตามข้อเท็จจริงดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นการกระทำไปในทางราชการของสถานเอกอัครราชทูตฯ จึงมิใช่เป็นกรณีกิจการซึ่งดำเนินการเป็นทางค้าหรือหากำไรโดยรัฐบาลต่างประเทศ องค์การของรัฐบาลต่างประเทศ ตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร จึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล และได้รับยกเว้นบรรดารัษฎากรประเภทต่าง ๆ ซึ่งเรียกเก็บตามประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ ตามมาตรา 4(2) แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2500 ดังนั้น กรณีสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่ายและภาษีธุรกิจเฉพาะ โดยไม่มีหน้าที่ต้องเสีย จึงมีสิทธิขอคืนภาษีได้ โดยให้ยื่นคำร้องขอคืนภายในสามปีนับแต่วันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลายื่นรายการภาษีตามที่กฎหมายกำหนดตามมาตรา 27 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้:69/34271

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020