เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/6631
วันที่: 7 สิงหาคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการได้รับเงินสนับสนุน
ข้อกฎหมาย: มาตรา 39 และมาตรา 77/2(1) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:       วิทยาลัยฯ สถาบันอุดมศึกษาในสังกัดของทางราชการ ได้เปิดสอนหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ให้แก่นักศึกษา จำนวน 381 คน โดยวิทยาลัยฯ ได้จัดตั้งกองทุนเพื่อนักศึกษาพยาบาลที่มาจากชนบทและขาดแคลนทุนทรัพย์ และเพื่อพัฒนาการศึกษา นอกจากนี้ วิทยาลัยฯ ได้จัดทำโครงการหอประวัติศาสตร์การศึกษาการผดุงครรภ์แห่งประเทศไทย ในโอกาสที่วิทยาลัยฯ ครบรอบ 72 ปี แห่งการสถาปนา โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญในการเทิดพระเกียรติ และเป็นศูนย์กลางการศึกษาประวัติศาสตร์การศึกษาการผดุงครรภ์แห่งประเทศไทย ซึ่งวิทยาลัยฯ ได้รับการสนับสนุนเงินจากราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ วิทยาลัยฯ จึงขอยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่มจากเงินสนับสนุนดังกล่าว
แนววินิจฉัย:       1. ภาษีเงินได้นิติบุคคล วิทยาลัยพยาบาลฯเป็นสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่เข้าลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร ไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลตามประมวลรัษฎากร ดังนั้น รายได้ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลแต่อย่างใด
       2. ภาษีมูลค่าเพิ่ม หากเงินสนับสนุนที่ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ ให้แก่วิทยาลัยฯ เป็นเงินให้เปล่า ซึ่งวิทยาลัยฯ ไม่มีข้อผูกพันที่ต้องทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้กับราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เงินสนับสนุนที่วิทยาลัยฯ ได้รับดังกล่าว ไม่ถือเป็นค่าตอบแทนที่เกิดจากการขายสินค้าหรือให้บริการ และไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มแต่อย่างใด
เลขตู้:69/34413

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020