เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./6913
วันที่: 16 สิงหาคม 2549
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการผลิตและจำหน่ายแม่พิมพ์รองเท้า และหุ่นรองเท้า
ข้อกฎหมาย: มาตรา 77/1(10) มาตรา 80(2) มาตรา 80/1(2) และมาตรา 81/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ       บริษัทฯ ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ในการผลิตรองเท้าและชิ้นส่วนของรองเท้าเพื่อส่งออกการผลิตแม่พิมพ์รองเท้า และหุ่นรองเท้า และการประกอบกิจการศูนย์กระจายสินค้าต่างประเทศ โดยมีบริษัทแห่งประเทศเดนมาร์ก เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ร้อยละ 95 โดยการผลิตแม่พิมพ์รองเท้า และหุ่นรองเท้า แบ่งเป็น 2 กรณี คือ
       1. กรณีแม่พิมพ์รองเท้า และหุ่นรองเท้าที่ผลิตเสร็จ บริษัทฯ จะนำมาใช้ผลิตรองเท้ารุ่นที่บริษัทฯ ได้รับคำสั่งซื้อจากบริษัทฯ
       2. กรณีแม่พิมพ์รองเท้า และหุ่นรองเท้าที่ผลิตเสร็จ จะส่งออกไปยังบริษัทผู้ผลิตรายอื่นๆ ของบริษัทฯ ในแต่ละประเทศ
       บริษัทฯ จึงขอทราบว่า
       1. การดำเนินการผลิตแม่พิมพ์รองเท้า และหุ่นรองเท้า และนำไปใช้ในการผลิตรองเท้าให้แก่บริษัทฯ จะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่
       2. บริษัทฯ ต้องจัดทำรายงานใดบ้าง
แนววินิจฉัย       1. กรณีบริษัทฯ รับจ้างผลิตแม่พิมพ์รองเท้า และหุ่นรองเท้า ตามคำสั่งของบริษัทฯ ซึ่งรูปแบบ พร้อมทั้งรายละเอียด บริษัทฯ เป็นผู้กำหนด เข้าลักษณะเป็นการรับจ้างทำของ ตามมาตรา 587 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ถือเป็นการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักร อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มจะเกิดขึ้นเมื่อได้รับชำระราคาค่าบริการ เว้นแต่กรณีที่ได้มีการออกใบกำกับภาษี หรือได้ใช้บริการไม่ว่าตนเองหรือบุคคลอื่น ให้ความรับผิดเกิดขึ้นตามส่วนของการกระทำนั้นๆ ด้วย ทั้งนี้ ตามมาตรา 77/1(10) มาตรา 77/2(1) และมาตรา 78/1(1) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งบริษัทฯ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ดังนี้
              1.1 กรณีการรับจ้างผลิตพิมพ์รองเท้า และหุ่นรองเท้าให้กับบริษัทฯ ในต่างประเทศ โดยบริษัทฯ ได้นำแม่พิมพ์รองเท้า และหุ่นรองเท้ามาใช้ในการผลิตรองเท้ารุ่นที่บริษัทฯ สั่งซื้อ และจะส่งแม่พิมพ์รองเท้า รวมทั้งหุ่นรองเท้าไปให้บริษัทฯ ภายหลัง กรณีดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักร โดยไม่ได้มีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศ อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ในอัตราร้อยละ 7.0 ตามมาตรา 80(2) แห่งประมวลรัษฎากร
              1.2 กรณีบริษัทฯ รับจ้างผลิตแม่พิมพ์รองเท้า และหุ่นรองเท้าให้กับบริษัทฯ โดยได้ส่งแม่พิมพ์รองเท้า และหุ่นรองเท้าที่ทำขึ้นออกไปให้กับบริษัทฯ ในต่างประเทศ เข้าลักษณะเป็นการให้บริการในราชอาณาจักรแก่ผู้รับบริการในต่างประเทศ เมื่อได้มีการส่งผลของการให้บริการนั้นไปใช้ในต่างประเทศ บริษัทฯ จึงได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2(1) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 105) เรื่อง กำหนดประเภท หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข กรณีการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักร และได้มีการใช้บริการนั้น ในต่างประเทศ ตามมาตรา 81/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2543
       2 กรณีบริษัทฯ รับจ้างผลิตแม่พิมพ์รองเท้า และหุ่นรองเท้า ซึ่งเข้าลักษณะเป็นการให้บริการ จึงมีหน้าที่จัดทำรายงานภาษีขาย และรายงานภาษีซื้อ ทั้งนี้ ตามมาตรา 77/1(10) มาตรา 87(1) และมาตรา 87(2) แห่งประมวลรัษฎากร โดยให้เป็นตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 89) เรื่อง กำหนดแบบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับการจัดทำรายงาน ลงรายการในรายงาน การเก็บใบกำกับภาษีและเอกสารหลักฐานอื่นที่ใช้ประกอบการลงรายงานภาษีซื้อ ตามมาตรา 87 และมาตรา 87/3 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2542
เลขตู้:69/34424

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020