เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/7050
วันที่: 22 สิงหาคม 2549
เรื่อง:        ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายและภาษีเงินมูลค่าเพิ่ม กรณีการประกอบธุรกิจจำหน่ายบัตรเงินสด
ข้อกฎหมาย:       มาตรา 77/1(10) และมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ

:       บริษัท D เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ประกอบกิจการเป็นตัวแทนจำหน่ายบัตรเงินสด โดยบริษัทฯ ซื้อบัตรเงินสดมาจาก บริษัท A (ผู้ขาย) ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจให้บริการบัตรเงินสดอิเล็กทรอนิกส์ โดยได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งบัตรดังกล่าวสามารถนำไปใช้แทนเงินสดในการชำระค่าสินค้าหรือค่าบริการของผู้ประกอบการรายต่าง ๆ ที่ได้มีข้อตกลงกับบริษัท A ได้ เช่น ชำระค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ชำระค่าใช้บริการ Internet เป็นต้น ในการชำระราคาบัตรเงินสดให้แก่บริษัท A บริษัทฯ จะชำระราคาค่าบัตรเงินสดเต็มตามมูลค่าที่ระบุไว้หน้าบัตร โดยบริษัทฯ จะเรียกเก็บค่าตอบแทนการดำเนินการจำหน่ายบัตรเงินสดตามอัตราที่ได้ตกลงไว้กับบริษัท A และบริษัทฯ จะเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและถูกบริษัท A หักภาษี ณ ที่จ่าย จากค่าตอบแทนดังกล่าว บริษัทฯ นำบัตรเงินสดที่ซื้อมาจำหน่ายต่อให้แก่ตัวแทนจำหน่ายต่าง ๆ เต็มตามมูลค่าที่ระบุไว้ที่หน้าบัตร และตัวแทนจำหน่ายจะนำบัตรไปจำหน่ายต่อไปจนถึงมือลูกค้าผู้ใช้บัตร โดยบริษัทฯ จะจ่ายค่าตอบแทนการดำเนินการจำหน่ายบัตรเงินสดแก่ ตัวแทนจำหน่ายตามอัตราที่ตกลงกัน

แนววินิจฉัย

:       1. กรณีบริษัทฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายบัตรเงินสดให้แก่ตัวแทนจำหน่ายต่าง ๆ เพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายนำบัตรเงินสดนำไปจำหน่ายต่อ โดยบริษัทฯ จะจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ตัวแทนจำหน่ายต่าง ๆ ตามข้อเท็จจริงข้างต้น นั้น การจำหน่ายบัตรเงินสดเป็นการจำหน่ายสิ่งที่จะนำไปใช้แทนตัวเงินสดในการชำระราคาค่าสินค้าหรือค่าบริการจากผู้ประกอบการต่าง ๆ เมื่อมีการใช้บัตรเงินสดชำระราคาค่าสินค้าหรือค่าบริการให้แก่ผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการซึ่งเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการมีหน้าที่ต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและออกใบกำกับภาษีให้แก่ผู้ซื้อ ดังนั้น การจำหน่ายบัตรเงินสดในขั้นตอนการขายมิใช่เป็นการขายสินค้าหรือการให้บริการที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากรแต่อย่างใด

       2. ค่าตอบแทนการจำหน่ายบัตรเงินสดที่บริษัทฯ หรือตัวแทนจำหน่ายต่าง ๆ ได้รับจากผู้ขายบัตรให้นั้น เข้าลักษณะเป็นค่าตอบแทนจากการให้บริการในการจำหน่ายบัตรเงินสด อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร และผู้จ่ายเงินซึ่งเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล มีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 3.0 ตามข้อ 12/1 ของคำสั่งกรมสรรพกรที่ ทป.4/2528ฯ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2528

เลขตู้:69/34443

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020