เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/6757
วันที่: 10 สิงหาคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีการหักลดหย่อนเงินบริจาค
ข้อกฎหมาย: มาตรา 47(7)(ก), 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร มาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยฯ พ.ศ.2540
ข้อหารือ:       มหาวิทยาลัยของรัฐ ได้จัดทำโครงการจัดสร้างพระไตรปิฎกฉบับ "ภาพยนตร์" ซึ่งคณะกรรมการมหาเถรสมาคมได้ให้ความเห็นชอบและรับเป็นที่ปรึกษาของโครงการแล้ว เพื่อแจกฟรีให้แก่วัดและสถานศึกษา กรณีผู้บริจาคเงินหรือสิ่งของเพื่อให้โครงการฯ ดังกล่าวดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ มหาวิทยาลัยฯ จะออกใบอนุโมทนาบัตรหรือใบเสร็จรับเงินให้แก่ผู้บริจาคโดยคณะกรรมการโครงการจัดสร้างพระไตรปิฎกฉบับ "ภาพยนตร์" มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ผู้บริจาคจะนำใบอนุโมทนาบัตรหรือใบเสร็จรับเงินเพื่อขอหักลดหย่อนภาษีได้หรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย       กรณีมหาวิทยาลัยฯ ออกใบอนุโมทนาบัตรหรือใบเสร็จรับเงินให้แก่ผู้บริจาคในนามของ คณะกรรมการโครงการจัดสร้างพระไตรปิฎกฉบับ "ภาพยนตร์" ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยฯ เนื่องจากมหาวิทยาลัยฯ มีสถานะเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยฯ พ.ศ. 2540 จึงเข้าลักษณะเป็นสถานศึกษาของทางราชการ ตามมาตรา 47 (7)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น
       1. บุคคลธรรมดาบริจาคเงินให้แก่มหาวิทยาลัยฯ มีสิทธินำเงินบริจาคมาหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณเงินได้สุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามมาตรา 47 (7)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร
       2. บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่มหาวิทยาลัยฯ มีสิทธินำไปหักเป็นรายจ่ายเพื่อการศึกษาในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้:69/34420

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020