เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/6925
วันที่: 17 สิงหาคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีขอคืนภาษี
ข้อกฎหมาย: มาตรา 27 ตรี และมาตรา 37 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ       โรงพิมพ์ฯ เป็นองค์การรัฐวิสาหกิจประเภทที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการพิมพ์เอกสารและสิ่งพิมพ์ทั้งหลายที่ใช้ในกิจการของหน่วยงานราชการอื่นๆ และเอกชน ในการดำเนินงานโรงพิมพ์ฯ ไม่มีบัญชีทุนหรือเงินทุนหมุนเวียนไว้ที่กระทรวงการคลังแต่อย่างใด โดยโรงพิมพ์ฯ จะต้องนำส่งรายได้ให้กระทรวงการคลังร้อยละ 35 ของกำไรสุทธิ และไม่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล โรงพิมพ์ฯ ได้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงินและการนำเงินส่งคลังตามระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) โดยกรมบัญชีกลางจะเป็นผู้จ่ายค่าสินค้าให้กับโรงพิมพ์ฯ แทนคู่สัญญา พร้อมกับหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 1.0 ของยอดรายได้ โรงพิมพ์ฯ จึงขอทราบว่า
       1. ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายของโรงพิมพ์ฯ ที่กรมบัญชีกลางได้ทำการหักไว้ในปีงบประมาณ 2548 โรงพิมพ์ฯ มีสิทธิขอคืนได้หรือไม่
       2. กรณีหน่วยงานคู่สัญญาออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายในปี 2548 แต่โรงพิมพ์ฯ บันทึกการรับชำระเงินตามที่กรมบัญชีกลางโอนเงินเข้าในปี 2549 โรงพิมพ์ฯ มีสิทธิขอคืนภาษีดังกล่าวได้หรือไม่
       3. กรณีผู้ว่าจ้างที่เป็นส่วนราชการได้มีการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายให้กับโรงพิมพ์ฯ และปรากฏว่าวันที่ระบุในหนังสือรับรองฯ ดังกล่าว ไม่ตรงกับวันที่กรมบัญชีกลางได้โอนเงินชำระหนี้ค่าสินค้าให้กับโรงพิมพ์ฯ กรณีดังกล่าวต้องบันทึกบัญชีอย่างไร
แนววินิจฉัย       1. กรณีตาม 1 และ 2 ตามข้อเท็จจริง โรงพิมพ์ฯ เป็นองค์การรัฐวิสาหกิจ จัดตั้งขึ้นโดยอาศัยอำนาจตามพระราชกฤษฎีกาจัดวางระเบียบราชการ ไม่เข้าลักษณะเป็น "บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล" ตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากรจึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้ นิติบุคคล ดังนั้น เงินได้ที่คู่สัญญาจ่ายให้กับโรงพิมพ์ฯ และกรมบัญชีกลางดำเนินการหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ จึงเป็นกรณีที่โรงพิมพ์ฯ ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายและนำส่งโดยไม่มีหน้าที่ต้องเสีย โรงพิมพ์ฯ จึงมีสิทธิขอคืนภาษีที่ถูกหักไว้โดยยื่นคำร้องขอคืนตามแบบ ค.10 ได้ภายใน 3 ปี นับแต่วันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลายื่นรายการภาษีตามมาตรา 27 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร
       2. กรณีตาม 3 สำหรับการบันทึกบัญชีนั้น โรงพิมพ์ฯ สามารถบันทึกบัญชีตามหลักเกณฑ์ และวิธีการทางบัญชีที่รับรองกันโดยทั่วไป
เลขตู้:69/34428

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020