เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/8638
วันที่: 25 ตุลาคม 2549
เรื่อง:        ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการประกอบกิจการผลิตสินค้าหรือการให้บริการ
ข้อกฎหมาย:       มาตรา 77/1(13)(14) และมาตรา 77/1(8)(ค) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ

:       1. บริษัท A ประกอบกิจการผลิตแผงวงจรไฟฟ้า โดยมีวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิต ได้แก่ Wafer หรือ Die Lead Frame Gold Wire และ Molding Compound โดยลูกค้าเป็นผู้จัดหา Wafer หรือ Die ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีราคาสูงและนำเข้าจากต่างประเทศ ส่วนบริษัท A เป็นผู้จัดซื้อ Lead Frame Gold Wire Molding Compound และวัตถุสิ้นเปลืองอื่นๆ
       2. การจัดเก็บวัตถุดิบ บริษัท A จะแยกวัตถุดิบที่ลูกค้าจัดหาให้เป็นสัดส่วนต่างหากจากวัตถุดิบ ที่บริษัท A ซื้อเอง และจะมีการให้รหัสและจัดทำรายงานวัตถุดิบแยกต่างหากจากกัน
       3. การคำนวณต้นทุนและราคาขายสินค้า บริษัท A จะไม่นำมูลค่าของวัตถุดิบที่ลูกค้าจัดหาให้ มารวมเป็นต้นทุนสินค้า แต่จะระบุลงใน invoice ว่ามีวัตถุดิบมูลค่าเท่าไร และจะไม่ถือเป็นมูลค่า ในการส่งออก่

แนววินิจฉัย

:       กรณีบริษัท A ประกอบกิจการผลิตแผงวงจรไฟฟ้าโดยเป็นผู้จัดซื้อวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต แผงวงจรไฟฟ้า และลูกค้าจัดหาวัตถุดิบให้บางส่วน โดยบริษัท A จะไม่นำมูลค่าของวัตถุดิบที่ ลูกค้าจัดหามารวมเป็นต้นทุนสินค้า เพียงแต่ระบุมูลค่าของวัตถุดิบลงใน invoice และไม่ถือเป็น มูลค่าในการส่งออก
       กรณีดังกล่าวหากบริษัท A เป็นผู้ส่งออกสินค้าให้แก่ลูกค้าต่างประเทศที่ บริษัท A ได้ผลิตสินค้าตามคำสั่งของลูกค้านั้น บริษัท A ย่อมเข้าลักษณะเป็นผู้ส่งออกตาม มาตรา 77/1(13) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งการส่งออกแผงวงจรไฟฟ้าไปให้ลูกค้าในต่างประเทศ เข้าลักษณะเป็นการส่งออกสินค้าตามมาตรา 77/1(14) แห่งประมวลรัษฎากร อันเป็นการขาย สินค้าโดยการส่งออกตามมาตรา 77/1(8)(ค) แห่งประมวลรัษฎากร

เลขตู้:69/34620

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020