เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/8641
วันที่: 16 ตุลาคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีเงินได้ของสมาชิกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น
ข้อกฎหมาย: มาตรา 40(2) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ

:      1. นายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้บริหารองค์กรภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ได้รับค่าตอบแทนดังนี้
      1.1 เงินเดือน ได้รับเท่ากันทุกเดือน (ไม่มีการหักเงินประกันสังคม)
      1.2 เงินประจำตำแหน่งผู้บริหาร ตั้งจ่ายในหมวดเงินเดือน ได้รับเท่ากันทุกเดือน
      1.3 ค่าตอบแทนพิเศษผู้บริหาร ตั้งจ่ายในหมวดเงินเดือน ได้รับเท่ากันทุกเดือน
      2. สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ได้รับค่าตอบแทนดังนี้
      2.1 ค่าตอบแทนรายเดือน ตั้งจ่ายในหมวดเงินเดือนได้รับเท่ากันทุกเดือน
      2.2 เบี้ยประชุมรายครั้ง ได้รับทุกครั้งที่มีการประชุม ซึ่งจะมีการประชุมสมาชิกสามัญปีละ 2 ครั้งแต่ไม่เกิน 4 ครั้ง และการประชุมวิสามัญปีละกี่ครั้งก็ได้กรณีนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นจะเข้ามาดำรงตำแหน่งได้นั้น จะต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนและมีระยะเวลาอยู่ในตำแหน่งตามกฎหมายแน่นอนตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 จึงจะได้รับเงินค่าตอบแทนดังกล่าวดังนั้น เงินเดือนหรือเงินค่าตอบแทนอื่นที่นายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นและสมาชิกสภาองค์การบริหาร-ส่วนท้องถิ่น เข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(2) แห่งประมวลรัษฎากร ผู้มีเงินได้ต้องนำเงินได้ดังกล่าวมายื่นแบบ แบบ ภ.ง.ด.90 ตามข้อ 2(1) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้(ฉบับที่ 28) เรื่อง กำหนดแบบเกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ลงวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2531

แนววินิจฉัย

:      นายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นเป็นตำแหน่งที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชน และมีระยะเวลาดำรงตำแหน่งเป็นวาระตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 มิได้มีฐานะเป็นข้าราชการหรือลูกจ้างของรัฐบาล และค่าตอบแทนที่ได้รับมิได้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายหมวดเงินเดือน ไม่เข้าลักษณะเป็นเงินเดือนหรือค่าจ้างอันเนื่องมาจากการจ้างแรงงานตามมาตรา 40(1) แห่งประมวลรัษฎากร แต่เป็นเงินได้อันเนื่องจากหน้าที่หรือตำแหน่งงานที่ทำ ไม่ว่าหน้าที่หรือตำแหน่งงานที่ทำนั้นจะเป็นการประจำหรือชั่วคราวเข้าลักษณะ เป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(2) แห่งประมวลรัษฎากร ผู้มีเงินได้ต้องนำเงินได้มายื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วยแบบ ภ.ง.ด.90

เลขตู้:69/34588

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020