เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/8735
วันที่: 17 ตุลาคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายและภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีรับจ้างควบคุมงานก่อสร้างในต่างประเทศ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 70 และมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:        บริษัทฯ ประกอบกิจการรับปรึกษา ควบคุมงานด้านวิศวกรรมและสิ่งแวดล้อมทั้งในและต่างประเทศ การดำเนินธุรกิจและขั้นตอนการปฏิบัติงานของบริษัทฯ มีรายละเอียดโดยสรุป ดังนี้
        1. บริษัทฯ ได้ทำสัญญารับจ้างควบคุมงานก่อสร้างเขื่อนในต่างประเทศกับบริษัท ก. ซึ่งเป็นนิติบุคคลจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยเช่นเดียวกัน
        2. ในการควบคุมงานก่อสร้างภายใต้สัญญาตามข้อ 1 บริษัทฯ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ไปควบคุมงานก่อสร้าง ณ สถานที่ก่อสร้างในต่างประเทศ และบริษัท ก. จะเป็นผู้รับผิดชอบในการจ่ายเงินค่าจ้างตามสัญญาจ้างบริษัทฯ จึงขอหารือว่า การให้บริการของบริษัทฯ ข้างต้น อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ และเงินค่าจ้างที่บริษัทฯ ได้รับจากบริษัท ก. จะมีภาระภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย หรือไม่
แนววินิจฉัย:        1. กรณีตามข้อเท็จจริง บริษัทฯ เป็นนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย บริษัทฯ ได้รับจ้างให้คำปรึกษาทางวิศวกรรมและสิ่งแวดล้อมโดยส่งเจ้าหน้าที่ไปควบคุมงานในต่างประเทศให้กับบริษัท ก. ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยเข้าลักษณะเป็นการให้บริการนอกราชอาณาจักร ไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ จึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มจากเงินค่าจ้างที่ได้รับตามสัญญาแต่อย่างใด
        2. กรณีบริษัท ก. ได้จ่ายเงินค่าจ้างแก่บริษัทฯ ที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยตามข้อเท็จจริง บริษัท ก. มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ในอัตรา 3.0 ของค่าจ้างนั้น ทั้งนี้ ตามข้อ 8 ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/2528 เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528
เลขตู้:69/34604

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020