เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/8821
วันที่: 24 ตุลาคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการส่งเสริมการขาย
ข้อกฎหมาย: คำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป.4/2528
ข้อหารือ

:      บริษัท เจ. จำกัด ได้จัดรายการเพื่อเป็นการส่งเสริมการขายโดยให้มีสติ๊กเกอร์ติดอยู่ที่สายรัดฝาถังผลิตภัณฑ์ (สีทาภายนอกและสีทาภายใน) ของทุกถัง โดยสติ๊กเกอร์จะระบุมูลค่าในการแลกเป็นเงินสดจำนวน 70 200 300 และ 1,000 บาท หรือแลกฟรีผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ 1 ถังมีมูลค่า 1,583 บาท หรือแลกรถจักรยานยนต์ 1 คัน มูลค่า 33,000 บาท กรณีลูกค้านำสติ๊กเกอร์สายรัดฝาถังมาแลกเป็นเงินสดกับตัวแทนจำหน่ายของบริษัทฯ ตัวแทนจำหน่ายจะเป็นผู้จ่ายเงินสดให้กับลูกค้าและนำสติ๊กเกอร์สายรัดฝาถังมาแลกกับทางบริษัทฯ และกรณีที่ลูกค้านำสติ๊กเกอร์สายรัดฝาถังมาแลกรถจักรยานยนต์กับตัวแทนรายใดของบริษัทฯ ตัวแทนจำหน่ายรายนั้นจะได้รับของสมนาคุณเป็นผลิตภัณฑ์จากบริษัทฯ เป็นสีขนาด 5 U.S.GALLONS จำนวน 4 ถัง บริษัทฯ จึงขอทราบว่า
      1. กรณีลูกค้านำสายรัดฝาถังที่มีสติ๊กเกอร์ติดอยู่มาแลกเป็นเงินสดกับตัวแทนจำหน่ายจะต้องมีการหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้หรือไม่
      2. กรณีลูกค้านำสายรัดฝาถังที่มีสติ๊กเกอร์ติดอยู่มาแลกผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ หรือรถจักรยานยนต์จะต้องมีการหักภาษี ณ ที่จ่ายหรือไม่
      3. กรณีลูกค้านำสายรัดฝาถังที่มีสติ๊กเกอร์ติดอยู่มาแลกรถจักรยานยนต์กับตัวแทนจำหน่ายและตัวแทนจำหน่ายได้รับผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ จำนวน 4 ถัง บริษัทฯ จะต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายหรือไม่
      4. สายรัดฝาถังที่มีสติ๊กเกอร์ติดอยู่ บริษัทฯ จะตัดสายรัดเฉพาะส่วนที่มีสติ๊กเกอร์ ติดอยู่เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานให้กับเจ้าพนักงานเพื่อประโยชน์ในการสอบได้หรือไม่

แนววินิจฉัย

:      1. กรณีตาม 1. และ 2. ลูกค้าได้นำสติ๊กเกอร์มาแลกเป็นเงินสดกับตัวแทนจำหน่ายของบริษัทฯหรือแลกเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ หรือแลกรถจักรยานยนต์ไม่เข้าลักษณะเป็นการให้รางวัลในการประกวด แข่งขัน การชิงโชค หรือการอื่นใดในทำนองเดียวกัน ตัวแทนจำหน่ายของบริษัทฯ หรือบริษัทฯ ไม่มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย จากเงินรางวัลดังกล่าว ตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป.4/2528เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณที่จ่าย ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528 แต่อย่างใด
      2. กรณีตาม 3. บริษัทฯ ได้ให้รางวัลแก่ตัวแทนจำหน่ายเป็นสินค้าสีขนาด 5 U.S.GALLONSจำนวน 4 ถัง เนื่องจากลูกค้านำสายรัดฝาถังที่มีสติ๊กเกอร์ติดอยู่มาแลกรถจักรยานยนต์จากตัวแทนจำหน่าย เข้าลักษณะเป็นการจ่ายรางวัล ส่วนลด หรือประโยชน์ใดๆ เนื่องจากการส่งเสริมการขายบริษัทฯ มีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 3.0 ของมูลค่าสินค้าจำนวน 4 ถังดังกล่าว ตามข้อ 12/2 ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป.4/2528ฯ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528
      3. การจัดเก็บสายรัดฝาถังที่มีสติ๊กเกอร์ติดอยู่ควรเก็บรักษาไว้เพื่อการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตามมาตรฐานการตรวจสอบทางบัญชีที่รับรองโดยทั่วไป และบริษัทฯ ควรมีหลักฐานการจ่ายเงินรางวัลให้แก่ลูกค้า เพื่อเป็นหลักฐานให้เจ้าพนักงานสรรพากรตรวจสอบได้ด้วย

เลขตู้:69/34611

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020