เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/20699
วันที่: 31 ตุลาคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีบริจาคเงินในการจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์และ DVD
ข้อกฎหมาย: มาตรา 47(7)(ก)(ข) และมาตรา 65 ตรี (13) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:       คณะกรรมการฯ ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ดำเนินการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ และ DVD เกี่ยวกับพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชวงศ์จากต่างประเทศ และภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์งานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชน โดยรายได้จากการจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์และ DVD ทั้งหมด คณะกรรมการฯ จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย คณะกรรมการฯ จึงขอให้กระทรวงการคลังพิจารณายกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่ผู้สนับสนุนเงินในการจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์และ DVD โดยมีสิทธินำใบเสร็จรับเงินที่ได้รับจากคณะกรรมการฯ ไปขอยกเว้นภาษีเงินได้ของผู้บริจาคได้
แนววินิจฉัย:      คณะกรรมการฯ ไม่เข้าลักษณะเป็นสถานพยาบาลและสถานศึกษาของทางราชการ ตามมาตรา 47(7)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร และไม่เข้าลักษณะเป็นองค์การ หรือสาธารณกุศล หรือสถานพยาบาลและสถานศึกษาอื่น ตามมาตรา 47(7)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับประกาศกระทรวงการคลัง ว่าด้วยภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาประกาศกำหนดองค์กร สถานสาธารณกุศล สถานพยาบาล และสถานศึกษา ตามมาตรา 47(7)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร และมาตรา 3(4)(ข) แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 239) พ.ศ.2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 254) พ.ศ. 2535 ลงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2535 ดังนั้น
      1. กรณีบุคคลธรรมดาบริจาคเงินสนับสนุนให้แก่คณะกรรมการฯ เพื่อใช้ในการจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์และ DVD บุคคลธรรมดาที่บริจาคเงินไม่มีสิทธิที่จะนำใบเสร็จรับเงินที่ได้รับจากคณะกรรมการฯ มาใช้เป็นหลักฐานในการหักลดหย่อนภาษีเงินได้ ตามมาตรา 47(7)(ก) และ (ข) แห่งประมวลรัษฎากร
      2. กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลบริจาคเงินสนับสนุนให้แก่คณะกรรมการฯ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลดังกล่าว ไม่มีสิทธินำเงินบริจาคมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิ เพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามมาตรา 65 ตรี (13) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 69/34625

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020