เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/298
วันที่: 15 มกราคม 2552
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีธุรกิจเฉพาะ กรณีการขายห้องชุดพร้อมตกแต่งห้องชุดในราคาเป็น Package ที่รวมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง
ข้อกฎหมาย: มาตรา 65 มาตรา 65 ทวิ มาตรา 65 ตรี มาตรา 77/1(8)(9) และมาตรา 91/2(6) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ           บริษัท พ. จดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะ ประเภทกิจการก่อสร้างคอนโดมิเนียมขาย ซึ่งบริษัทฯ จะกำหนดราคาขายห้องชุดพร้อมตกแต่งห้องชุดในราคาเป็น Package ที่รวมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง โดยทำสัญญาจะซื้อจะขายระหว่างบริษัทฯ กับผู้จะซื้อในราคาเป็น Package ที่รวมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งแล้ว โดยมีรายละเอียดดังนี้
           1. ติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ประเภท Build in ซึ่งติดตรึงกับห้องชุด เช่น เตียงนอน ตู้เสื้อผ้า โต๊ะและเก้าอี้ชุดรับประทานอาหาร ห้องครัวซึ่งตกแต่งติดกับผนังห้องชุด เป็นต้น
           2. ติดตั้งแอร์ตามตำแหน่งที่กำหนดให้เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยบริษัทฯ ได้เดินท่อน้ำทิ้ง ท่อสายไฟฟ้า ท่อน้ำยาแอร์ ของทุกห้องชุดพร้อมกับการก่อสร้างอาคารไว้เพื่อรอการติดตั้งแอร์
           3. มีทีวี ตู้เย็น ที่นอน รวมอยู่ในราคาจะซื้อจะขายด้วย
           บริษัทฯ จึงขอทราบว่า
           1. กรณีบริษัทฯ ขายห้องชุดพร้อมตกแต่งห้องชุดในราคาเป็น Package ที่รวมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง โดยทำสัญญาจะซื้อจะขายระหว่างบริษัทฯ กับผู้จะซื้อในราคาเป็น Package ที่รวมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง การตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ดังกล่าว บริษัทฯ จะต้องนำมูลค่าที่ได้รับมาเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือภาษีธุรกิจเฉพาะ
           2. หากปรากฏว่า ราคาประเมินของกรมที่ดินเพื่อใช้ในการโอนห้องชุดมีราคาสูงกว่าราคาตามสัญญาจะซื้อจะขาย บริษัทฯ จะรับรู้รายได้เพื่อนำมารวมคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลเมื่อสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีตามราคาประเมินหรือตามราคาที่ได้รับจริงตามสัญญาจะซื้อจะขาย
แนววินิจฉัย           1. กรณีบริษัทฯ ขายห้องชุดดังกล่าว โดยทำสัญญาจะซื้อจะขายระหว่างบริษัทฯ กับผู้จะซื้อในราคาเป็น Package ที่รวมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งแล้ว เฉพาะราคาห้องชุดไม่รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ ตกแต่ง ถือเป็นการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร (ฉบับที่ 342) พ.ศ. 2541 บริษัทฯ อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 91/2(6) แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นการขายสินค้าตามมาตรา 77/1(8) และมาตรา 77/1(9) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยให้ถือมูลค่าจากการขายสินค้าเท่ากับต้นทุนสินค้าที่ซื้อมา
           2. กรณีภาษีเงินได้นิติบุคคล บริษัทฯ ต้องนำรายได้จากการขายห้องชุดพร้อมตกแต่งห้องชุดในราคาเป็น Package ที่รวมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง มารวมคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสีย ภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมาตรา 65 แห่งประมวลรัษฎากร โดยบริษัทฯ ต้องนำรายได้ที่กระทำใน รอบระยะเวลาบัญชี หักด้วยรายจ่ายตามเงื่อนไขมาตรา 65 ทวิ และมาตรา 65 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร และหากการโอนห้องชุดที่รวมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งดังกล่าวมีราคาต่ำกว่าราคาตลาดโดยไม่มีเหตุอันสมควร เจ้าพนักงานมีอำนาจประเมินค่าตอบแทนตามราคาตลาดในวันที่มีการโอนได้ตามมาตรา 65 ทวิ (4) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 72/36335

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020