เมนูปิด

เลขที่หนังสือ : กค 0702/391
วันที่ : 23 มกราคม 2566
เรื่อง : ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการออกหลักฐานแสดงการรับชำระเงินภาษีด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
ข้อกฎหมาย : มาตรา 50 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร และข้อ 5 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ 20)ฯ ลงวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2563
ข้อหารือ : ธนาคาร ก. ได้อำนวยความสะดวกในการยื่นคำร้องขอคืนเงินภาษี ตรวจสอบข้อมูล และรับคืนเงินภาษี สำหรับผู้ถือครองพันธบัตรออมทรัพย์ที่ได้ถูกหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายไว้จากดอกเบี้ยพันธบัตรในส่วนที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามโครงการพัฒนาระบบการขอคืนภาษีบน ข. ผ่านแอปพลิเคชัน ค. และได้ตระหนักถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่แสดงในหลักฐานแสดงการรับชำระเงินภาษีในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ จึงขอหารือว่า การออกหลักฐานแสดงการรับชำระเงินภาษีด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ธนาคารฯ สามารถปกปิด เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรบางส่วนได้หรือไม่
แนววินิจฉัย : กรณีตามข้อเท็จจริงดังกล่าว หลักฐานแสดงการรับชำระเงินภาษีที่ธนาคารฯ มีหน้าที่ออกให้แก่ ผู้มีหน้าที่นำส่งเงินภาษีและผู้รับเงินหรือผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ตามข้อ 5 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ 20)ฯ ลงวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 นั้น มีวัตถุประสงค์ เพื่อใช้เป็นหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์แทนหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายตามมาตรา 50 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งรายการข้อมูลต่าง ๆ ที่กำหนดให้ปรากฏบนหลักฐานแสดงการรับชำระเงินภาษีนั้น ก็เป็นรายการข้อมูลที่มีความจำเป็นต่อการพิจารณาหน้าที่และสิทธิของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่ายทั้งสิ้น ดังนั้น ในการออกหลักฐานแสดงการรับชำระเงินภาษีย่อมจะต้องมีข้อมูลอย่างน้อย ตามรายการที่กำหนดไว้ในข้อ 5 วรรคหนึ่ง หรือข้อ 5 วรรคสาม ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ 20)ฯ ลงวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 แล้วแต่กรณี

 

ปรับปรุงล่าสุด: 07-11-2023