เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/5844
วันที่: 19 มิถุนายน 2558
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีขออนุมัติเฉลี่ยภาษีซื้อจากการก่อสร้างอาคารตามส่วนของรายได้
ข้อกฎหมาย : มาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ           บริษัท A จำกัด ขออนุมัติเฉลี่ยภาษีซื้อจากการก่อสร้างอาคารตามส่วนของรายได้ โดยสรุปข้อเท็จจริงได้ ดังนี้
          1.บริษัทฯ ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายยางธรรมชาติภายในประเทศ เช่น น้ำยางข้น ยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง เป็นต้น ซึ่งเป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81(1)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร และประกอบกิจการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติซึ่งจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1(1) แห่งประมวลรัษฎากร
          2.บริษัทฯ จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2534 บริษัทฯ ได้ก่อสร้างอาคารโรงงานของบริษัทฯ สาขา 00000 สาขา 00001 สาขา 00002 โดยนำภาษีซื้อจากการก่อสร้างอาคารมาเฉลี่ยตามส่วนของรายได้ของแต่ละกิจการเพื่อนำมาหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม
          3.บริษัทฯ ชี้แจงว่า บริษัทฯ ประกอบกิจการทั้งประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและกิจการประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยใช้พื้นที่ทุกส่วนของอาคารโรงงานประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายยางธรรมชาติ ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติตามคำสั่งซื้อจากลูกค้าซึ่งมีทั้งลูกค้าที่อยู่ภายในประเทศและลูกค้าที่อยู่ต่างประเทศ บริษัทฯ มีข้อจำกัดในการเฉลี่ยส่วนของการใช้พื้นที่อาคารเพื่อใช้ในการเฉลี่ยภาษีซื้อ จึงใช้วิธีเฉลี่ยภาษีซื้อตามส่วนของรายได้ของแต่ละกิจการตามข้อ 2 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 29) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเฉลี่ยภาษีซื้อตามมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2535 โดยบริษัทฯ มิได้แจ้งรายการเกี่ยวกับการก่อสร้างและการใช้พื้นที่อาคารของบริษัทฯ ต่ออธิบดีกรมสรรพากร บริษัทฯ จึงขออนุมัติเฉลี่ยภาษีซื้อตามส่วนของรายได้ของแต่ละกิจการ และให้นำภาษีซื้อส่วนที่เฉลี่ยได้ตามสัดส่วนของกิจการประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ไปหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร และขอให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่บริษัทฯ ได้มีภาษีซื้อจากการก่อสร้างอาคารเกิดขึ้น
แนววินิจฉัย           กรณีที่บริษัทฯ ได้มีการก่อสร้างอาคารโรงงานของบริษัทฯ เพื่อประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายยางธรรมชาติทั้งภายในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศซึ่งเป็นการประกอบกิจการทั้งประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและกิจการประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม บริษัทฯ ต้องเฉลี่ยภาษีซื้อที่เกิดจากการก่อสร้างอาคารตามส่วนของประมาณการการใช้พื้นที่อาคารตามมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 5 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 29)ฯ ลงวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2535 แต่เนื่องจากบริษัทฯ ใช้พื้นที่ทุกส่วนของอาคารโรงงานประกอบกิจการทั้งประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและกิจการประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ทำให้ไม่สามารถเฉลี่ยภาษีซื้อตามข้อ 5 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 29)ฯ ลงวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2535 ได้ จึงอนุมัติให้บริษัทฯ เฉลี่ยภาษีซื้อตามส่วนของรายได้ของกิจการในปีที่ผ่านมา และให้นำภาษีซื้อส่วนที่เฉลี่ยได้ตามส่วนของกิจการประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มไปหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3 และมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2 และข้อ 7 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฉบับดังกล่าว ตั้งแต่ปีที่บริษัทฯ เริ่มเฉลี่ยภาษีซื้อตามส่วนของรายได้ของปีที่ผ่านมาตามที่บริษัทฯ ร้องขอ
เลขตู้: 78/39734

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020