เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/5776
วันที่: 17 มิถุนายน 2558
เรื่อง: ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีการโอนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของบิดาให้กับบุตรโดยไม่มีค่าตอบแทน
ข้อกฎหมาย : การโอนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ให้กับบุตรโดยไม่มีค่าตอบแทน
ข้อหารือ           กรณีที่บิดาโดยชอบด้วยกฎหมายของนาย ก. โอนหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยซึ่งตนถือครองอยู่ทั้งหมดหรือบางส่วน ให้กับนาย ก. ซึ่งเป็นบุตร โดยเสน่หา และไม่มีค่าตอบแทน ดังนั้น บิดาในฐานะผู้โอนหุ้น และ/หรือนาย ก. ในฐานะผู้รับโอนหุ้น มีหน้าที่ต้องเสียภาษีตามกฎหมายสำหรับการโอน และการรับโอนหรือไม่
แนววินิจฉัย           1. การโอนหุ้นที่จะเข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมิน ตามคำนิยามมาตรา 39 และมาตรา40 (4) (ช) แห่งประมวลรัษฎากร ที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต้องเป็นการโอนหุ้นที่มีผลประโยชน์ซึ่งตีราคาเป็นเงินได้เกินกว่าที่ลงทุน กรณีตามข้อเท็จจริงการโอนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของบิดาโดยชอบด้วยกฎหมาย ให้กับนาย ก. ซึ่งเป็นบุตร โดยไม่มีค่าตอบแทน จึงไม่มีผลประโยชน์ซึ่งตีราคาเป็นเงินได้เกินกว่าที่ลงทุน การโอนหุ้นดังกล่าว จึงไม่มีเงินได้พึงประเมินที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามประมวลรัษฎากร ผู้รับโอนจึงไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย
          2. การได้รับโอนหุ้นของนาย ก. ซึ่งเป็นบุตร เข้าลักษณะเป็นทรัพย์สินหรือประโยชน์อย่างอื่นที่ได้รับซึ่งอาจคิดคำนวณได้เป็นเงินถือเป็นเงินได้พึงประเมินตามคำนิยามมาตรา 39 และมาตรา 40 (8) แห่งประมวลรัษฎากร แต่เป็นเงินได้ที่ได้รับจากการอุปการะโดยหน้าที่ธรรมจรรยา ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ ตามมาตรา 42 (10) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 78/39733

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020