เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/4203
วันที่: 22 เมษายน 2558
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ กรณีโอนกิจการบางส่วน
ข้อกฎหมาย: มาตรา 65 ทวิ(4) และพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 516) พ.ศ. 2554
ข้อหารือ           1. บริษัทฯ เป็นนิติบุคคลจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศไทย ประกอบกิจการ 3 ส่วนดังนี้
               1.1 ธุรกิจขายสินค้าเครื่องดื่มประเภทมีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์
               1.2 ธุรกิจภัตตาคาร
               1.3 ธุรกิจทำไร่องุ่นเพื่อเพาะปลูกองุ่นเป็นผลผลิต
          2. บริษัทฯ วางแผนที่จะปรับโครงสร้างการดำเนินกิจการของบริษัทฯ โดยบริษัทฯจะแบ่งธุรกิจแต่ละหน่วยจากที่ดำเนินการอยู่ภายใต้บริษัทเดียว ให้เป็นหนึ่งบริษัทต่อหนึ่งหน่วยธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและการทำธุรกิจ อันจะส่งเสริมให้ธุรกิจแต่ละประเภทสามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีรายละเอียดดังนี้
               2.1 บริษัทฯ จะจัดตั้งบริษัทใหม่ 3 บริษัท คือ
                         2.2.1 บริษัท ก. จำกัด บริษัทนี้จะขายสินค้าเครื่องดื่มประเภทมีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์ รวมถึงทำหน้าที่หลักในการขายส่งสินค้าในประเทศและขายส่งสินค้าออกไปต่างประเทศ
                         2.2.2 บริษัท อ. จำกัด บริษัทนี้จะให้บริการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ทำกิจการทางการตลาดและการส่งเสริมการขาย ให้แก่บริษัท ก. จำกัด
                         2.2.3 บริษัท ฮ. จำกัด บริษัทนี้จะถือหุ้นใน บริษัท ก. จำกัด และ บริษัท อ. จำกัด ในอัตราร้อยละ 50
               2.2 บริษัทฯ จะทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการ ด้านการบริหาร การบัญชี การเงิน เทคโนโลยีสารสนเทศ และการพนักงาน ตลอดจนให้การสนับสนุนด้านต่างๆ แก่ บริษัท ก.จำกัด และ บริษัท อ. จำกัด
               2.3 เมื่อจัดตั้งบริษัทใหม่ทั้ง 3 บริษัทแล้วเสร็จ บริษัทฯ จะโอนธุรกิจขายสินค้าเครื่องดื่มประเภทมีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งประกอบด้วย ทรัพย์สิน หนี้สิน ลูกค้า และพนักงาน ให้แก่บริษัท ก. จำกัด โดยบริษัทฯ จะถือหุ้นในบริษัท ก. จำกัด ในอัตราร้อยละ 50 ร่วมกับ บริษัท ฮ.จำกัดบริษัทฯ ได้หารือว่า
          1. กรณีการโอนกิจการบางส่วนของธุรกิจขายสินค้าเครื่องดื่มประเภทมีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์ ตามข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น บริษัทฯ สามารถโอนธุรกิจตามราคาทุนตามบัญชี (book value) โดยถือว่ามีเหตุอันสมควรตามมาตรา 65 ทวิ (4) แห่งประมวลรัษฎากร ถูกต้องหรือไม่
          2. กรณีการโอนกิจการบางส่วนของธุรกิจขายสินค้าเครื่องดื่มประเภทมีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์ ตามข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น บริษัทฯ ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ ตามพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 516) พ.ศ. 2554 ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนกิจการบางส่วนให้แก่กันของบริษัทมหาชนจำกัด หรือบริษัทจำกัด เพื่อยกเว้นรัษฎากร ลงวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554 ใช่หรือไม่
แนววินิจฉัย           1. กรณีตาม 1. บริษัทฯ โอนทรัพย์สินโดยไม่มีค่าตอบแทนหรือมีค่าตอบแทนต่ำกว่าราคาตลาด เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจประเมินค่าตอบแทนนั้นตามราคาตลาดในวันที่โอนได้ตามมาตรา 65 ทวิ (4) แห่งประมวลรัษฎากร
          2. กรณีตาม 2. หากการโอนกิจการบางส่วนของบริษัทฯ เป็นไปตามเงื่อนไขตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฯ ลงวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554 บริษัทฯ จะได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ แต่ไม่รวมถึงภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามความในมาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 516) พ.ศ. 2554
เลขตู้: 78/39622

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020