เมนูปิด

          1. บริษัทภ. ซึ่งเป็นผู้รับจ้าง ประกอบกิจการขนส่งและให้บริการเกี่ยวกับรถยนต์และยานพาหนะทุกประเภท และบริษัท ก. จำกัด (บริษัท ก.) ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการรับฝากเอกสาร เป็นผู้ว่าจ้าง ได้ตกลงทำสัญญากันเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2552 ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2557 รวมเป็นระยะเวลา 5 ปี โดยมีรายละเอียดข้อกำหนดการให้บริการดังนี้


               1.1 บริษัท ภ. จะต้องจัดหารถยนต์ตู้จำนวน 11 คันตามคุณสมบัติที่กำหนดพร้อมพนักงานขับรถที่ได้แจ้งรายชื่อไว้ในวันที่ทำสัญญาให้แก่บริษัท ก. เพื่อใช้ในการขนย้ายกล่องเอกสาร สื่อคอมพิวเตอร์ สินค้า (ทรัพย์สิน) พนักงานและคนงานของบริษัท ก. ไปยังสถานที่ที่บริษัท ก. กำหนดและแจ้งให้ทราบเป็นคราวๆ ซึ่งมีเวลาทำการตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ ยกเว้นวันหยุด โดยจะต้องนำรถไปจอดไว้ ณ คลังเอกสารบางปะกง ศูนย์เอกสารดอนเมืองหรือสถานที่ที่ผู้ว่าจ้างกำหนด โดยบริษัทฯ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดหารถยนต์ตู้และพนักงานขับรถเองทั้งหมด ทั้งนี้ บริษัทฯ อาจเปลี่ยนแปลงพนักงานขับรถได้ โดยจะต้องแจ้งให้บริษัท ก. ทราบพร้อมส่งมอบสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาใบขับขี่ให้แก่บริษัท ก. ทันทีก่อนการปฏิบัติงาน


               1.2 พนักงานขับรถของบริษัทฯ มีหน้าที่ช่วยงานยกกล่อง จัดเรียงกล่องหรืออื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานตามที่บริษัท ก. มอบหมายจนงานแล้วเสร็จ และบริษัทฯ จะต้องรับผิดชอบในความเสียหายจนกว่าของจะถูกขนย้ายเข้ามาในสถานที่ที่กำหนดและบริษัท ก. ได้ตรวจสอบแล้วเห็นว่าของที่ขนย้ายนั้นไม่สูญหายหรือบุบสลาย


               1.3 บริษัท ก. ตกลงชำระค่าจ้างในอัตราเหมาเป็นรายเดือน ในอัตราคันละ 32,000 บาท รวมเป็นเงิน 352,000 บาทต่อเดือน รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม (ถ้ามี) โดยชำระ ณ ที่ทำการของบริษัท ก. หรือสถานที่อื่นตามที่บริษัท ก. กำหนด ทั้งนี้ ค่าจ้างดังกล่าวไม่รวมถึง ค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน ค่าผ่านทาง ค่าจอดรถยนต์ ซึ่งบริษัทฯ จะต้องแสดงหลักฐาน (วางบิล) การปฏิบัติงานระหว่างเดือน โดยบริษัท ก. จะชำระให้แก่บริษัทฯ ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ลงนามรับการวางบิล


               1.4 บริษัท ก. มีสิทธิขอเปลี่ยนรถยนต์ตู้คันใหม่ หากเห็นว่ารถยนต์ตู้คันเดิมไม่ปลอดภัยหรือมีสภาพไม่ถูกต้องตามสัญญา หรือขอเปลี่ยนพนักงานขับรถใหม่ หากเห็นว่าพนักงานขับรถคนนั้นไม่ปฏิบัติตามคำสั่งหรือระเบียบของผู้ว่าจ้าง


               1.5 บริษัท ก. มีสิทธิติดฟิล์ม ติดสติ๊กเกอร์ และหรือประกาศโฆษณาประชาสัมพันธ์อันเกี่ยวกับธุรกิจของบริษัท ก. ลงบนตัวรถได้


          2.ขอหารือว่าสัญญาให้บริการดังกล่าว เป็นสัญญาการให้บริการหรือสัญญาเช่ารถยนต์ หรือสัญญาขนส่ง โดย สท. มีความเห็นว่า สัญญาระหว่างบริษัทฯ และบริษัท ก. เป็นสัญญาเช่ารถยนต์ เนื่องจากบริษัทฯ จะต้องนำรถยนต์ตู้มาจอด ณ สถานประกอบการของบริษัท ก. และบริษัท ก. มีสิทธิติดฟิล์ม ประกาศ โฆษณา ประชาสัมพันธ์บนตัวรถได้ ตลอดจนพนักงานขับรถของบริษัทฯ ยังมีหน้าที่ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานตามที่บริษัท ก. มอบหมาย

          1. การให้บริการจัดหารถยนต์ตู้พร้อมพนักงานขับรถเพื่อใช้ในการขนส่งทรัพย์สินและคนงาน โดยมีข้อกำหนดให้บริษัทภ. ต้องส่งมอบรถยนต์ให้อยู่ในความครอบครองและการสั่งการของบริษัท ก. ในวันและเวลาทำการ ณ สถานประกอบการของบริษัท ก. และให้บริการตามเส้นทางที่บริษัท ก. กำหนด รวมถึงบริษัท ก. มีสิทธิให้บริษัท ภ. ปฏิบัติงานนอกเหนือจากพื้นที่และเวลาปฏิบัติงานตามปกติ กับทั้งบริษัท ก. มีสิทธิใช้ประโยชน์จากรถยนต์ตู้ในการติดฟิล์ม ติดสติ๊กเกอร์และหรือประกาศโฆษณาประชาสัมพันธ์อันเกี่ยวกับธุรกิจของบริษัท ก. ลงบนตัวรถได้ การให้บริการดังกล่าวจึงเข้าลักษณะเป็นการให้เช่าทรัพย์สิน ตามมาตรา 537 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/1 (10) และมาตรา 77/2 (1) แห่งประมวลรัษฎากร


          2. กรณีบริษัท ก. จ่ายค่าตอบแทนตามสัญญาให้แก่บริษัท ภ. ตามข้อเท็จจริงดังกล่าว บริษัท ก. มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย ในอัตราร้อยละ 5.0 ตามข้อ 6 ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/2528ฯ ลงวันที่ 26 กันยายน 2528

เลขที่หนังสือ: กค 0702/4423 วันที่: 28 เมษายน 2558 เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการให้บริการรถยนต์เพื่อขนส่งของและคนงานประเด็น ข้อกฎหมาย: มาตรา 77/1 (10) และมาตรา 77/2 (1) แห่งประมวลรัษฎากร ข้อหารือแนววินิจฉัยเลขตู้: 78/39643

 

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020