เมนูปิด
Untitled Document
เลขที่หนังสือ: กค 0702/3735
วันที่: 31 มีนาคม 2558
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการนำเข้าเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับสัตว์
ข้อกฎหมาย: มาตรา 81 (1) (ง) และมาตรา 81 (2) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ           1.บริษัทฯ เป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ประเภทอาหารเสริม (ชนิดอาหารเสริมโปรตีน อาหารเสริมวิตามิน) และประเภทวัตถุที่ผสมแล้ว (ชนิดสารผสมล่วงหน้า - พรีมิกซ์) บริษัทฯนำเข้าสินค้า ดังนี้
               1.1อาหารสัตว์ประเภทวัตถุที่ผสมแล้ว ชนิดสารผสมล่วงหน้า (พรีมิกซ์) ได้แก่
                    (1)นาทูฟอส 10000 คอมบิ แอล (Natuphos 10000 Combi L) มีลักษณะเป็นของเหลวสีน้ำตาล ใช้สำหรับไก่เนื้อ ไก่ไข่ และสุกรทุกขนาดอายุ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการย่อยได้ของฟอสฟอรัสและแพนโตแซนในธัญพืชที่สัตว์กิน เช่น ข้าวโพด กากถั่วเหลือง ข้าวสาลี และข้าวบาร์เลย์เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในตัวสัตว์ได้มากขึ้น ขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ของกรมปศุสัตว์ ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555
                    (2)นาทูฟอส 5000 คอมบิ จี (Natuphos 5000 Combi G) มีลักษณะเป็นผงละเอียดสีขาว ใช้สำหรับไก่เนื้อ ไก่ไข่ และสุกรทุกขนาดอายุ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการย่อยได้ของฟอสฟอรัสและแพนโตแซนในธัญพืชที่สัตว์กิน เช่น ข้าวโพด กากถั่วเหลือง ข้าวสาลี และข้าวบาร์เลย์เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในตัวสัตว์ได้มากขึ้น ขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ของกรมปศุสัตว์ ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555
                    (3)นาทูเกรน ทีเอส แอล (Natugrain? TSL) มีลักษณะเป็นของเหลวสีน้ำตาลใช้สำหรับไก่เนื้อ ไก่ไข่ และสุกรทุกขนาดอายุ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการย่อยได้ของแพนโตแซนในธัญพืชที่สัตว์กิน เช่น ข้าวโพด กากถั่วเหลือง ข้าวสาลี และข้าวบาร์เลย์ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในตัวสัตว์ได้มากขึ้นขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ของกรมปศุสัตว์ ลงวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554
                    (4)นาทูฟอส อี 5000 แอล (Natuphos E 5000 L) มีลักษณะเป็นของเหลวสีน้ำตาล ใช้สำหรับไก่เนื้อ ไก่ไข่ และสุกรทุกขนาดอายุ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการย่อยได้ของฟอสฟอรัสในธัญพืชที่สัตว์กิน เช่น ข้าวโพด กากถั่วเหลือง ข้าวสาลี และข้าวบาร์เลย์ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในตัวสัตว์ได้มากขึ้น ขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ของกรมปศุสัตว์ ลงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
               1.2อาหารสัตว์ประเภทอาหารเสริมสำหรับสัตว์ ชนิดอาหารเสริมแร่ธาตุ ได้แก่
                    (1)แมงกานีส - ไกลซิเนต (Manganese - Glycinate) มีลักษณะเป็นผงละเอียดสีชมพูอ่อน ใช้เพื่อเสริมแร่ธาตุอินทรีย์และแมงกานีส สำหรับไก่เนื้อ ไก่ไข่ และสุกรทุกขนาดอายุ ขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ของกรมปศุสัตว์ ลงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
                    (2)คอปเปอร์ - ไกลซิเนต (Copper - Glycinate) มีลักษณะเป็นผงละเอียดสีน้ำเงินอ่อน ใช้เพื่อเสริมแร่ธาตุอินทรีย์และทองแดง สำหรับไก่เนื้อ ไก่ไข่ และสุกรทุกขนาดอายุ ขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ของกรมปศุสัตว์ ลงวันที่ 10กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
                    (3)ซิงค์ - ไกลซิเนต (Zinc - Glycinate) มีลักษณะเป็นผงละเอียดสีขาวใช้เพื่อเสริมแร่ธาตุอินทรีย์และสังกะสี สำหรับไก่เนื้อ ไก่ไข่ และสุกรทุกขนาดอายุ ขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ของกรมปศุสัตว์ ลงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
                    (4)ไอรอน - ไกลซิเนต (Iron - Glycinate) มีลักษณะเป็นผงละเอียดสีน้ำตาลอ่อน ใช้เพื่อเสริมแร่ธาตุอินทรีย์และเหล็ก สำหรับไก่เนื้อ ไก่ไข่ และสุกรทุกขนาดอายุ ขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ของกรมปศุสัตว์ ลงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
               1.3โนวาซิล พลัส ไมโคท็อกซิน ไบเดอร์ (NovasilTM Plus Mycotoxin Binder)เป็นแร่ดินเหนียว (Clay) มีคุณสมบัติในการดูดจับสารพิษจากเชื้อราที่มีอยู่ในอาหารสัตว์ โดยเป็นเคมีภัณฑ์บริสุทธิ์และสารธรรมชาติบริสุทธิ์ที่กรมปศุสัตว์ไม่ได้ควบคุมและไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2525 แต่อนุญาตให้นำเข้าบริษัทฯ ขอทราบว่า การนำเข้าและจำหน่ายสินค้าดังกล่าว ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81 (1) (ง) (จ) และมาตรา 81 (2) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่
          2.ภญ. ได้มีหนังสือถึงบริษัทฯ ขอข้อเท็จจริงและเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดและคุณสมบัติของสินค้าตามข้อ 1.3 ซึ่งบริษัทฯ ได้มีหนังสือลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2557 ชี้แจงเพิ่มเติมว่า สินค้าดังกล่าวเป็นแร่ดินเหนียว (Clay) มีคุณสมบัติในการดูดจับสารพิษจากเชื้อราที่มีอยู่ในอาหารสัตว์ โดยเป็นเคมีภัณฑ์บริสุทธิ์และสารธรรมชาติบริสุทธิ์ที่กรมปศุสัตว์ไม่ได้ควบคุมและไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2525 จึงไม่มีใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ และบริษัทฯ ขอรับรองว่า สินค้าดังกล่าวเป็นเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการผลิตอาหารสัตว์เท่านั้น จึงเห็นว่า
               2.1สินค้าตามข้อ 1.1 เป็นผลิตภัณฑ์สารผสมล่วงหน้า (พรีมิกซ์) ใช้สำหรับสัตว์เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการย่อยได้ของฟอสฟอรัสและแพนโตแซนในธัญพืชที่สัตว์กิน โดยได้รับอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ประเภทวัตถุที่ผสมแล้ว ชนิดสารผสมล่วงหน้า (พรีมิกซ์) และสินค้าตามข้อ 1.2เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแร่ธาตุที่ใช้สำหรับสัตว์ เพื่อเสริมแร่ธาตุประเภทอินทรีย์ แมงกานีส ทองแดงสังกะสี และเหล็กในอาหารสัตว์ โดยได้รับอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ ประเภทอาหารเสริมสำหรับสัตว์ชนิดอาหารเสริมแร่ธาตุ สินค้าดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับสัตว์ เพื่อบำรุงรักษา ป้องกันทำลายหรือกำจัดศัตรูหรือโรคของสัตว์ บริษัทฯ ผู้นำเข้าจึงได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81 (1) (จ)และมาตรา 81 (2) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร
               2.2สินค้าตามข้อ 1.3 ไม่เข้าลักษณะเป็นอาหารสัตว์ ตามมาตรา 81 (1) (ง)แห่งประมวลรัษฎากร และไม่เข้าลักษณะเป็นยาหรือเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับสัตว์ เพื่อบำรุงรักษา ป้องกันทำลายหรือกำจัดศัตรูหรือโรคของสัตว์ ตามมาตรา 81 (1) (จ) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ ผู้นำเข้าจึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 82 (2) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร จึงหารือว่า ความเห็นของ ภญ.ถูกต้องหรือไม่
แนววินิจฉัย           1.กรณีสินค้าตามข้อ 1.1 และ 1.2 กรมปศุสัตว์ได้ออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ประเภทวัตถุที่ผสมแล้ว ชนิดสารผสมล่วงหน้า (พรีมิกซ์) และอาหารเสริมสำหรับสัตว์ชนิดอาหารเสริมแร่ธาตุ ตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2525 สินค้าดังกล่าวจึงเข้าลักษณะเป็นอาหารสัตว์ ตามมาตรา 81 (1) (ง) แห่งประมวลรัษฎากร และบริษัทฯ ผู้นำเข้าจะได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81 (2) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร
          2.กรณีสินค้าตามข้อ 1.3 ในการพิจารณาว่าสินค้าดังกล่าวเป็นเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับสัตว์หรือไม่ ให้พิจารณาจากความเห็นของกรมปศุสัตว์ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงและมีความรู้ความชำนาญในเรื่องดังกล่าว หากบริษัทฯ มีหนังสือของกรมปศุสัตว์ซึ่งให้ความเห็นว่าสินค้านั้นเป็นเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับสัตว์ บริษัทฯ ผู้นำเข้าจะได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81 (2) (ก)แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 78/39605

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020