เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/4150
วันที่: 20 เมษายน 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีเงินได้จากการจ้างแรงงานที่ทำในประเทศไทยโดยชาวต่างชาติ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 39 มาตรา 40(1) และมาตรา 48(1) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:         กรณีเงินได้จากการจ้างแรงงานที่ทำในประเทศไทยโดยชาวเม็กซิกันที่เข้ามาทำงานให้บริษัทผลิตทองแดงที่จังหวัดระยอง ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2549 ดังนี้
        1. กรณีชาวเม็กซิกันดังกล่าว ได้รับเงินเดือนจ่ายโดยต้นสังกัดในประเทศเม็กซิโก และมีหน้าที่ต้องชำระภาษีจากเงินเดือนดังกล่าวในประเทศเม็กซิโก ชาวเม็กซิกันจะมีหน้าที่เสียภาษีจากเงินได้ดังกล่าวในประเทศไทยด้วยหรือไม่
        2. กรณีมีหน้าที่ต้องชำระภาษีตาม 1. ขอทราบวิธีการคำนวณการชำระภาษีดังกล่าวในประเทศไทย
        3. กรณีมีหน้าที่ต้องชำระภาษีตาม 1. ชาวเม็กซิกันดังกล่าวสามารถนำภาษีที่ได้ชำระแล้วในประเทศเม็กซิโกมาขอรับการยกเว้นหรือลดหย่อนสำหรับการชำระภาษีในประเทศไทยได้หรือไม่ โดยคำนึงถึงข้อเท็จจริงว่า ปัจจุบันประเทศไทยและประเทศเม็กซิโกยังไม่มีการลงนามความตกลงว่าด้วยการจัดเก็บภาษีซ้อนระหว่างกัน
แนววินิจฉัย:         เงินเดือนที่จ่ายโดยต้นสังกัดในประเทศเม็กซิโกให้แก่ชาวเม็กซิกันที่เข้ามาทำงานให้บริษัทผลิตทองแดงที่จังหวัดระยอง เข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร และถือเป็นเงินที่ได้เนื่องจากการจ้างแรงงาน กรณีจึงเข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(1) แห่งประมวลรัษฎากร และเมื่อเงินได้พึงประเมินดังกล่าว เป็นเงินได้เนื่องจากหน้าที่งานหรือกิจการที่ทำในประเทศไทย ตามนัยมาตรา 41 วรรคหนึ่ง แห่งประมวลรัษฎากร หากในปีภาษีดังกล่าว ชาวเม็กซิกันมีเงินได้พึงประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในมาตรา 56 แห่งประมวลรัษฎากร ชาวเม็กซิกันผู้นั้นมีหน้าที่ต้องยื่นรายการเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับ ไม่ว่าเงินได้นั้นจะจ่ายในหรือนอกประเทศ โดยนำเงินได้พึงประเมินที่ได้รับไปรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามมาตรา 48(1) แห่งประมวลรัษฎากร และเมื่อไม่ปรากฏข้อยกเว้นภาษีเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินดังกล่าวเนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยและประเทศเม็กซิโกยังไม่มีการลงนามความตกลงว่าด้วยการจัดเก็บภาษีซ้อนระหว่างกันแล้ว ชาวเม็กซิกันซึ่งเป็นผู้มีเงินได้จึงไม่มีสิทธินำภาษีที่ตนได้ชำระแล้วในประเทศเม็กซิโกมาขอรับการยกเว้นหรือลดหย่อนสำหรับการคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแต่อย่างใด
เลขตู้: 70/34864

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020