เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/516
วันที่: 18 มกราคม 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีขายทรัพย์สินที่ใช้ในกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
ข้อกฎหมาย: ประกาศกรมสรรพากรฯ ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2530
ข้อหารือ:           1. บริษัทฯ ประกอบกิจการขนส่งและขนถ่ายสินค้า และคนโดยสารทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ทั้งภายในและระหว่างประเทศ โดยบริษัทฯ ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในกิจการขนส่งทางเรือ ประเภท 7.2 กิจการขนส่งมวลชนและสินค้าขนาดใหญ่ ตามบัตรส่งเสริม คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2543 โดยได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิที่ได้จากการประกอบกิจการมีกำหนดเวลา 8 ปี นับแต่วันที่เริ่มมีรายได้จากการประกอบกิจการ ขณะนี้อยู่ในระยะเวลาที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
          2. บริษัทฯ ได้นำเข้าเรือเดินทะเลใกล้ฝั่งประเภทส่งกำลังบำรุง ชื่อ M.V.ขณะนำเข้าเรือลำดังกล่าวมีอายุใช้งานมาแล้ว 19 ปี บริษัทฯ ได้ใช้เรือลำดังกล่าวเป็นระยะเวลา 4 ปี 10 เดือน (ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2543 ถึงวันที่ 17 ตุลาคม 2548) ต่อมาบริษัทฯ เห็นว่า เรือลำดังกล่าวมีสภาพเก่า บริษัทฯ จึงขายให้แก่ผู้ซื้อจากประเทศอินเดีย โดยได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนตามหนังสือ เรื่อง อนุญาตให้ส่งเครื่องจักรออกไปต่างประเทศ และการอนุญาตให้ตัดบัญชีเครื่องจักรเพื่อปลอดจากภาระภาษีอากร
          บริษัทฯ จึงขอทราบว่า
          1. รายได้จากการขายเรือ M.V.เป็นรายได้ที่ต้องนำไปรวมคำนวณกำไรสุทธิจากการประกอบกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามข้อ 2.3 ของประกาศกรมสรรพากร เรื่อง การคำนวณกำไรสุทธิและขาดทุนสุทธิของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2530 ถูกต้องหรือไม่
          2. กรณีบริษัทฯ ได้นำรายได้จากการขายเรือลำดังกล่าวไปยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับรอบระยะเวลาบัญชี 2548 บริษัทฯ ต้องขอแก้ไขแบบแสดงรายการภาษีดังกล่าว และขอคืนภาษีที่ชำระเกินไปภายใน 3 ปี นับตั้งแต่วันที่บริษัทฯ ได้ยื่นแบบแสดงรายการ ถูกต้องหรือไม่
          3. กรณีบริษัทฯ ปฏิบัติเช่นเดียวกับการขายเรือ M.V.ในภายหน้า บริษัทฯ มีสิทธินำรายได้ดังกล่าวไปรวมคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลในกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ โดยไม่ต้องทำหนังสือขอความเห็นชอบจากกรมสรรพากรทุกครั้งที่มีการขายได้หรือไม่
แนววินิจฉัย:
          กรณีตามข้อเท็จจริงข้างต้นอาจพิจารณาได้ดังนี้
          1. กรณีตาม 1 รายได้จากการขายทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบกิจการตามโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนและหมดสภาพ หรือไม่เหมาะสมที่จะใช้งานต่อไปและบริษัทฯ ได้รับหนังสืออนุมัติให้ส่งเครื่องจักรออกไปต่างประเทศ รายได้จากการขายทรัพย์สินดังกล่าว ถือเป็นรายได้จากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนและได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามข้อ 2.3 ของประกาศกรมสรรพากร เรื่อง การคำนวณกำไรสุทธิและขาดทุนสุทธิของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2530
          2. กรณีตาม 2 เงินได้จากการขายทรัพย์สินดังกล่าว ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลบริษัทฯ จะต้องปรับปรุงรายการเงินได้ที่ได้แสดงไว้ โดยยื่นแบบแสดงรายการสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีดังกล่าวให้ถูกต้อง หากบริษัทฯ ได้ยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้ไว้เกิน บริษัทฯ มีสิทธิขอคืนภาษีที่ชำระไว้แล้วภายใน 3 ปี นับแต่วันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการตามมาตรา 27 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร
          3. กรณีตาม 3 หากบริษัทฯ มีความประสงค์จะขายทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบกิจการตามที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวหมดสภาพหรือไม่เหมาะสมที่จะใช้งาน และการขายทรัพย์สินดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแล้ว การที่จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับรายได้จากการขายทรัพย์สินดังกล่าว บริษัทฯ ต้องขอความเห็นชอบจากกรมสรรพากรด้วย ทั้งนี้ ตามข้อ 2.3 ของประกาศกรมสรรพากรฉบับดังกล่าว
เลขตู้: 70/34735

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020