เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/3192
วันที่: 22 มีนาคม 2550
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการขายสินค้าแก่สายการบิน
ข้อกฎหมาย: มาตรา 77/1 และมาตรา 80/1 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:         บริษัท ก. จดทะเบียนในประเทศไทย ประกอบธุรกิจซื้อมาขายไป เช่น ขายอาหาร เครื่องดื่ม ของที่ระลึก และให้บริการอื่นๆ เช่นบริการ ขนส่ง รับจ้างทำของ บริษัทฯ ขอทราบว่า
        1. บริษัทฯ ได้ขายอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าเบ็ดเตล็ด ให้บริษัท จ. สาขาประเทศไทย เพื่อใช้สำหรับให้บริการแก่ผู้โดยสารระหว่างประเทศขาออกบนสายการบิน บริษัทฯ มีสิทธิใช้อัตราภาษีร้อยละ 0 หรือไม่
        2. หากบริษัทฯ มีสิทธิใช้อัตราภาษีร้อยละ 0 ในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับการขายสินค้าดังกล่าว บริษัทฯ จะต้องใช้หลักฐานอะไรบ้างเพื่อประกอบการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
แนววินิจฉัย:       1. หากบริษัทฯ ได้ขายอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าเบ็ดเตล็ด ให้บริษัท จ. สาขาประเทศไทย เพื่อใช้สำหรับให้บริการแก่ผู้โดยสารระหว่างประเทศขาออกบนสายการบิน ซึ่งเป็นการให้บริการขนส่งระหว่างประเทศ ถือเป็นการส่งออกและมีสิทธิใช้อัตราภาษีร้อยละ 0 ในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ทั้งนี้ ตามมาตรา 77/1 และมาตรา 80/1(1) แห่งประมวลรัษฎากร
        2. การขายสินค้าให้กับบริษัทสายการบินระหว่างประเทศเพื่อใช้สำหรับให้บริการแก่ผู้โดยสารระหว่างประเทศขาออกบนสายการบินโดยการซื้อขายดังกล่าว บริษัทฯ ต้องมีหลักฐานดังนี้
             (1) หลักฐานที่แสดงว่าบริษัท จ. ผู้ประกอบการให้บริการขนส่งระหว่างประเทศซื้อสินค้าจากบริษัทฯ เช่น หนังสือสัญญาซื้อขาย
             (2) หลักฐานที่แสดงว่ามีการชำระราคาสินค้าตามใบกำกับสินค้าหรือมีใบรับสำหรับการรับเงินค่าสินค้าดังกล่าว เช่น ใบเสร็จรับเงิน
เลขตู้:70/34835

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020