เมนูปิด

เลขที่หนังสือ:กค 0706/5616
วันที่:7 มิถุนายน 2550
เรื่อง:ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีขอใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ที่ได้จ่ายเป็นค่าครองชีพพิเศษให้แก่ลูกจ้าง
ข้อกฎหมาย:พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 438)ฯ
ข้อหารือ:       1. บริษัทฯ ประกอบกิจการให้เช่าพื้นที่เพื่อจำหน่ายสินค้าและให้บริการต่างๆ รวมถึงให้บริการทางด้านสาธารณูปโภค ส่วนห้างฯ ประกอบกิจการค้าปลีกสินค้าอุปโภค-บริโภค
        2. บริษัทฯ และห้างฯ จ่ายเงินเดือนพนักงานโดยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2549 (เดิมใช้ธนาคารไทยพาณิชย์)
        3. บริษัทฯ และห้างฯ ดำเนินการจ่ายเงินเพิ่มค่าครองชีพพิเศษให้แก่พนักงานดังนี้
                3.1 ประกาศภายในเรื่อง แจ้งจ่ายเงินเพิ่มค่าครองชีพพิเศษให้แก่พนักงานที่มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท ลงวันที่ 10 สิงหาคม 2548 แจ้งว่า บริษัทฯ และห้างฯ เริ่มจ่ายเงินเดือนรวมค่าครองชีพพิเศษให้พนักงานตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป โดยติดประกาศบริเวณทางเดิน
                3.2 บริษัทฯ และห้างฯ ชี้แจงว่า เหตุที่ยื่นคำร้องล่าช้า เนื่องจากช่วงระยะเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่มีกิจกรรมในการดำเนินงานหลากหลายประเภท คือ นอกเหนือจากกิจกรรมหลักที่ต้องดำเนินการแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทางด้านต่างๆ อีกด้วย ประกอบกับบุคลากรที่รับผิดชอบงานได้ลาออกโดยมิได้ส่งมอบงานต่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบ ทำให้บริษัทฯ และห้างฯ ไม่ทราบปัญหาในทันที เป็นเหตุให้ยื่นคำร้องล่าช้า
แนววินิจฉัย:        เนื่องจากพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 438) พ.ศ.2548 เป็นกฎหมายที่เริ่มออกมาใช้บังคับ ซึ่งบริษัทฯ และห้างฯ ได้ให้ความสำคัญและปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ต่อมา บริษัทฯ และห้างฯ ได้มีการจ่ายเงินเพิ่มค่าครองชีพพิเศษให้แก่ลูกจ้างตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2548 เป็นต้นมา แต่บริษัทฯ และห้างฯ ไม่เข้าใจในรายละเอียดของกฎหมาย เป็นเหตุให้บริษัทฯ และห้างฯ ไม่ได้ยื่นแบบแจ้งการใช้สิทธิยกเว้นเงินได้ฯ ภายในกำหนดเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยมิได้มีเจตนาหลีกเลี่ยงกฎหมาย จึงอนุมัติให้ขยายเวลาการยื่นแบบแจ้งการใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ฯ ของบริษัทฯ และห้างฯ ออกไปอีก 15 วันนับแต่วันที่บริษัทฯ และห้างฯ ได้รับหนังสือแจ้งจากกรมสรรพากร ทั้งนี้ โดยอาศัยอำนาจตามข้อ 7 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 147)ฯ ลงวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2548
เลขตู้: 70/34991

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020