เมนูปิด

เลขที่หนังสือ:กค 0706/5615
วันที่:7 มิถุนายน 2550
เรื่อง:ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ไปต่างประเทศ
ข้อกฎหมาย:มาตรา 70 และมาตรา 27 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:         บริษัทฯ ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการให้บริการเสริมบนระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเน้นทางด้าน Mobile Internet และ Content ต่างๆ บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ เช่น Ringtone Picture Message SMS และ MMS บริษัทฯ จะต้องจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ Content ให้กับบริษัท A ซึ่งตั้งอยู่ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยบริษัทฯ ได้นำส่งภาษีจากเงินได้พึงประเมินที่จ่ายไว้ในอัตราร้อยละ 15 ต่อมา บริษัท A แจ้งว่า บริษัทฯ ต้องหักภาษีในอัตราร้อยละ 5 เท่านั้น บริษัทฯ จึงขอทราบว่า บริษัทฯ จะต้องหักภาษีจากเงินที่จ่ายในอัตราเท่าใด และหากได้หักไว้เกินจะต้องขอคืนภาษีที่หักไว้อย่างไร
แนววินิจฉัย:       1. บริษัทฯ จ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ Content ซึ่งเป็นบริการเสริมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ถือเป็นการจ่ายค่าตอบแทนเพื่อการใช้หรือสิทธิในการใช้ลิขสิทธิ์ในงานวรรณกรรม ศิลปะหรือวิทยาศาสตร์ใดๆ ตามข้อ 12 วรรคสอง (ก) แห่งความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐ-ประชาชนจีน และรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและการป้องกันการเลี่ยงรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ โดยได้รับสิทธิเสียภาษีในอัตราร้อยละ 5 ดังนั้น เมื่อบริษัทฯ จ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ดังกล่าวให้บริษัท A ซึ่งไม่มีสถานประกอบการถาวรในประเทศไทย บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ต้องหักภาษีจากเงินได้พึงประเมินที่จ่ายในอัตราร้อยละ 5 ตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 12 วรรคสอง (ก) แห่งความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยฯ
        2. กรณีที่มีการหักหรือนำส่งภาษีเกินไป บริษัท A มีสิทธิขอคืนเงินภาษีจำนวนดังกล่าวได้ภายในกำหนดเวลา 3 ปี นับแต่วันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลายื่นรายการภาษีตามที่กฎหมายกำหนด ตามมาตรา 27 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 70/34990

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020