เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./6384
วันที่: 29 มิถุนายน 2550
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการจองห้องพักในต่างประเทศผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
ข้อกฎหมาย: มาตรา 77/1(10) มาตรา 77/2(1) มาตรา 80 มาตรา 79(4) แห่งประมวลรัษฎากร และประกาศอธิบดีเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 40)ฯ
ข้อหารือ:         บริษัทฯ ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทต่างประเทศให้เป็นตัวแทนในการสำรองห้องพักในต่างประเทศโดยผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เมื่อบริษัทฯ รับจองห้องพักและได้รับการยืนยันจากบริษัทต่างประเทศ บริษัทฯ จะเรียกเก็บเงินจากลูกค้าซึ่งชำระเงินสดหรือบัตรเครดิตหรือโอนเข้าบัญชีของบริษัทฯ แล้วแต่กรณี และบริษัทฯ จะชำระเงินค่าห้องพักให้แก่บริษัทต่างประเทศ โดยบริษัทฯ จะได้รับค่าตอบแทนจากผลต่างที่เกิดขึ้นระหว่างราคาที่ทางบริษัทต่างประเทศเรียกเก็บและราคาขายซึ่งผลต่างนี้เป็นค่าตอบแทนหรือค่านายหน้าที่ได้รับจากบริษัทต่างประเทศ
        บริษัทฯ จึงขอหารือว่า การให้บริการจองห้องพักโรงแรมต่างประเทศของบริษัทฯ เข้าข่ายจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่
แนววินิจฉัย:         1. กรณีการให้บริการจองห้องพักในต่างประเทศให้กับลูกค้าคนไทยของบริษัทฯ เข้าลักษณะเป็นการให้บริการตามมาตรา 77/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 ของค่าตอบแทนที่บริษัทฯ ได้รับ ทั้งนี้ ตามมาตรา 77/2(1) และมาตรา 80 แห่งประมวลรัษฎากร
        2. กรณีการให้บริการจองห้องพักในต่างประเทศให้กับลูกค้าในต่างประเทศ เข้าลักษณะเป็นการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักร และได้มีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศ โดยบริษัทฯ ได้เรียกเก็บเงินจากลูกค้าตามราคาขายของบริษัทฯ และบริษัทฯ ชำระเงินค่าห้องพักให้แก่บริษัทต่างประเทศ ค่าตอบแทนที่บริษัทฯ ได้รับจึงเป็นค่าตอบแทนเนื่องจากการเป็นตัวแทนให้แก่ผู้ประกอบการในต่างประเทศเฉพาะในกรณีที่ผู้ประกอบการในต่างประเทศให้บริการกับผู้รับบริการในต่างประเทศด้วยกัน บริษัทฯ ไม่ต้องนำค่าตอบแทนดังกล่าวมารวมคำนวณเป็นมูลค่าของฐานภาษีตามมาตรา 79(4) แห่งประมวลรัษฎากร และข้อ 2(3) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 40) เรื่อง กำหนดลักษณะ และเงื่อนไขค่าตอบแทนที่ไม่ต้องนำมารวมคำนวณมูลค่าฐานภาษีตามมาตรา 79(4) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2535
เลขตู้: 70/35081

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020