เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./5848
วันที่: 14 มิถุนายน 2550
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการประกอบกิจการประเภทที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มแต่ได้จด ทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มโดยสำคัญผิด
ข้อกฎหมาย: มาตรา 81/3(1) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:       1. บริษัทฯ ได้ยื่นแบบคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.01) เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2545 ลักษณะประเภทของการประกอบกิจการ ขายส่ง-ขายปลีก เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องใช้ในครัวเรือน ของชำร่วย หนังสือนิตยสารต่างๆ ของเล่นเด็ก และสินค้าเบ็ดเตล็ด
        2. บริษัทฯ ขายสินค้าประเภทอื่นนอกจากหนังสือนิตยสารต่างๆ บริษัทฯ จะเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและนำส่ง ในอัตราร้อยละ 7.0 โดยออกใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี และยื่นแบบ ภ.พ.30 แสดงยอดขายเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่กรณีขายหนังสือนิตยสารต่างๆ บริษัทฯ มิได้เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ซื้อ บริษัทฯ จะออกใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีโดยไม่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม และยื่นแบบ ภ.พ.30 แสดงเป็นยอดขายที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับภาษีซื้อที่เกิดจากการประกอบกิจการขายหนังสือนิตยสารต่างๆ บริษัทฯ ไม่ได้นำมาหักออกจากภาษีขาย นอกจากนั้นภาษีซื้อที่เกิดจากการประกอบกิจการทั้งประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและกิจการที่ไม่ต้องภาษีมูลค่าเพิ่ม บริษัทฯ จะเฉลี่ยภาษีซื้อตามส่วนของรายได้ของปีที่ผ่านมา
        3. บริษัทฯ ได้ยื่นแบบคำขอแจ้งการเปลี่ยนแปลงทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.09) เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2550 และยื่นหนังสือที่สำนักงานสรรพากรภาค เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2550 ขอลดประเภทกิจการขายหนังสือนิตยสารต่างๆ โดยขอให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2545 พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลว่า บริษัทฯ ไม่ได้มีความประสงค์จะนำกิจการประเภทขายหนังสือนิตยสารต่างๆ เข้าระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม อีกทั้งไม่มีเจตนาหลีกเลี่ยงการเสียภาษีแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ
แนววินิจฉัย

:
        บริษัทฯ ยื่นแบบคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.01) เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2545 แจ้งประเภทของการประกอบกิจการ ขายส่ง-ขายปลีก เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องใช้ในครัวเรือน ของชำร่วย หนังสือนิตยสารต่างๆ ของเล่นเด็ก และสินค้าเบ็ดเตล็ด โดยเข้าใจว่า ต้องระบุประเภทของการประกอบกิจการทั้งหมดรวมทั้งการขายหนังสือนิตยสารต่างๆ ซึ่งได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81(1)(ฉ) แห่งประมวลรัษฎากร อย่างไรก็ตาม เมื่อบริษัทฯ ขายหนังสือนิตยสารต่างๆ บริษัทฯ มิได้เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ซื้อ และในการยื่นแบบ ภ.พ.30 บริษัทฯ ได้แสดงยอดขายดังกล่าวเป็นยอดขายที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มมาโดยตลอด อีกทั้งมิได้นำภาษีซื้อที่เกิดจากการประกอบกิจการขายหนังสือนิตยสารต่างๆ ไปหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มแต่อย่างใด บริษัทฯ ไม่มีเจตนาจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในกรณีของการขายหนังสือนิตยสารต่างๆ ดังนั้น การแจ้งประเภทการประกอบกิจการขายหนังสือนิตยสารต่างๆ ตามแบบคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.01) ของบริษัทฯ จึงเป็นการแจ้งโดยสำคัญผิด และมิใช่เป็นการแจ้งต่ออธิบดีเพื่อขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81/3(1) แห่งประมวลรัษฎากร จึงอนุมัติให้ลดประเภทกิจการขายหนังสือนิตยสารต่างๆ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2545 เป็นต้นไป

เลขตู้: 70/35032

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020