เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค. 0706/6881
วันที่: 11 กรกฎาคม 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากร
ข้อกฎหมาย: มาตรา 4 ทศ แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:        กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เป็นหน่วยงานที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจัดตั้งขึ้นเฉพาะกิจ เพื่อดำเนินการบริหารสินทรัพย์ของสถาบันการเงิน โดยมีธนาคาร ก. เป็นผู้หักภาษี ณ ที่จ่าย โดยมีหน้าที่ต้องหักหรือเป็นผู้หักภาษี ณ ที่จ่ายซ้ำหรือหักภาษี ณ ที่จ่าย โดยไม่มีการจ่ายเงินได้ จึงขอทราบว่าใครเป็นผู้ยื่นคำร้องขอคืนภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายและเป็นผู้รับเงินคืนแทนกองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ จะคิดดอกเบี้ยจากเงินที่ได้รับคืนภาษีอากรอย่างไร
แนววินิจฉัย:       1. กรณีธนาคารฯ ซึ่งทำการแทนกองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ หักภาษี ณ ที่จ่ายโดยไม่มีหน้าที่ต้องหัก หรือหักภาษี ณ ที่จ่ายซ้ำ หรือหัก ณ ที่จ่ายโดยไม่มีการจ่ายเงินได้ (ประเภทดอกเบี้ย) ผู้ถูกหักภาษีซึ่งเป็นผู้เสียประโยชน์มีสิทธิขอคืนภาษีหัก ณ ที่จ่าย ดังนั้น ธนาคารฯ ผู้หักภาษี ณ ที่จ่ายจะขอคืนภาษีหัก ณ ที่จ่ายไม่ได้ เว้นแต่จะได้รับมอบอำนาจจากผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายแต่ละคน
        2. ดอกเบี้ยที่จ่ายให้แก่ผู้มีสิทธิได้รับคืนเงินภาษีอากร ให้พิจารณาเป็นรายคำร้อง ดังนี้
             (1) กรณีคืนเงินภาษีอากรที่ถูกหักไว้ ณ ที่จ่าย ให้เริ่มคิดดอกเบี้ยตั้งแต่วันถัดจากวันครบระยะเวลาสามเดือนนับแต่
             (ก) วันสิ้นกำหนดระยะเวลายื่นแบบแสดงรายการตามที่กฎหมายกำหนดหรือตามที่ได้รับการขยายหรือเลื่อนให้ ถ้าผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากรต้องยื่นแบบแสดงรายการเกี่ยวกับเงินภาษีอากรที่ถูกหักไว้ ณ ที่จ่าย หรือ
             (ข) วันยื่นคำร้องขอคืนเงินภาษีอากร ถ้าผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากรไม่ต้องยื่นแบบแสดงรายการเกี่ยวกับเงินภาษีอากรที่ถูกหักไว้ ณ ที่จ่าย
             (2) กรณีคืนเงินภาษีอากรที่ชำระตามแบบแสดงรายการ ไม่ว่าจะชำระพร้อมกับการยื่นหรือไม่ ให้เริ่มคิดดอกเบี้ยตั้งแต่วันถัดจากวันครบระยะเวลาสามเดือน นับแต่วันยื่นคำร้องขอคืนเงินภาษีอากร
             (3) กรณีคืนเงินภาษีอากรที่ชำระตามการประเมินของเจ้าพนักงานหรือตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ให้เริ่มคิดดอกเบี้ยตั้งแต่วันชำระภาษีอากรการคิดดอกเบี้ยตามวรรคหนึ่ง ให้คิดในอัตราร้อยละ 1 ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ได้รับคืนโดยไม่คิดทบต้น และให้คิดจนถึงวันที่ลงในหนังสือแจ้งคำสั่งคืนเงิน โดยคิดให้ต่อเมื่อได้มีการยื่นแบบแสดงรายการหรือคำร้องขอคืนเงินภาษีอากรภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด หรือภายในเวลาที่ได้รับการขยายหรือเลื่อนให้ ทั้งนี้ ตามมาตรา 4 ทศ แห่งประมวลรัษฎากร และตาม ข้อ 1(1)(ก)(ข) ข้อ 1(2) และ ข้อ 1(3) แห่ง กฎกระทรวง ฉบับที่ 161 (พ.ศ. 2526) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากร ลงวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2526
เลขตู้: 70/35132

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020