เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค. 0706/6509
วันที่: 3 กรกฎาคม 2550
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีนำเข้าน้ำยาชุดทดสอบเพื่อใช้ในการตรวจโรคสัตว์
ข้อกฎหมาย: มาตรา 81 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ        บริษัท ก. ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำยาชุดทดสอบโรคสัตว์ อันประกอบไปด้วย
        1. แผ่นจานหลุมที่มีการเคลือบด้วยแอนติเจนใช้สำหรับรองรับน้ำยา
        2. น้ำยาเสริมปฏิกิริยา (Conjugate reagent) และน้ำยาช่วยในการคงตัวของโปรตีนในซีรั่มเลือดไก่ (Alkaline Phosphatase) ที่อยู่ใน Tris buffer
        3. สารที่เป็นสื่อในการทำปฏิกิริยาระหว่างน้ำยาเสริมปฏิกิริยา และแอนติเจนของเชื้อไวรัสโรคไก่ (Substrate tablets สาร p-nitrophenyl Phosphate)
        4. น้ำยาเสริมปฏิกิริยาแอนติเจนของเชื้อไวรัสโรคไก่ (Substrate buffer) ที่มีเอ็นไซม์เป็นตัวร่วมเสริมปฏิกิริยา
        5. น้ำยาหยุดปฏิกิริยาการเสื่อมสลายของเชื้อโรคในซีรั่มที่มีโซเดี่ยม ไฮดร๊อกไซด์ (Stop solution)
        6. สารทำละลายซีรั่มเลือดไก่ ฟอสเฟต บัฟเฟอร์ และคงสภาพโปรตีนในเลือดไก่ด้วยโซเดี่ยม เอ ไซด์ (Sample Diluent)
        7. ผงฟอสเฟตละลายในน้ำเกลือเพื่อชะล้าง (Wash Buffer)
        8. ซีรั่มเลือดที่ปราศจากเชื้อโรคไก่ (Negative Control)
        9. ซีรั่มเลือดที่มีภูมิคุ้มกัน (Positive Control)
        น้ำยาชุดทดสอบดังกล่าวทั้งหมด จะต้องนำมาใช้ร่วมกันกับเลือดของสัตว์ โดยทดสอบบนภาชนะพิเศษที่ได้นำเข้าเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสของโรคสัตว์เพื่อทำการรักษาต่อไป บริษัทฯ มีความเห็นว่า การนำเข้าน้ำยาชุดทดสอบดังกล่าว เป็นการนำเข้ายาหรือเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับสัตว์ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 81(1)(จ) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น บริษัทฯ จึงควรได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81(2)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร
แนววินิจฉัย        เนื่องจากคำอธิบายเกี่ยวกับคุณสมบัติ และวิธีการใช้น้ำยาชุดทดสอบดังกล่าว พร้อมกับเอกสารประกอบการนำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งเอกสารสำแดงประเภทสินค้าส่งออกจากหน่วยงานรัฐบาลในต่างประเทศ ซึ่งตรวจลงตรารับรองโดย กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของรัฐบาลต่างประเทศ ลงวันที่ 31 มกราคม 2548 ไม่มีข้อบ่งบอกใด ๆ ว่า น้ำยาชุดดังกล่าวมีคุณสมบัติทางยาในการบำรุงรักษา และป้องกัน ทำลาย หรือกำจัดศัตรูหรือโรคสัตว์โดยตรงแต่อย่างใด น้ำยาชุดดังกล่าวเป็นแต่เพียงเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับการตรวจหาโรคสัตว์เพื่อประกอบการวินิจฉัยโรค ซึ่งได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ชนิดหนึ่งที่ใช้ทดสอบเพื่อตรวจหาและวินิจฉัยโรค ดังนั้น การนำเข้าชุดน้ำยาดังกล่าวจึงเป็นการนำเข้าเครื่องมือแพทย์ ซึ่งไม่ถือเป็นยาหรือเคมีภัณฑ์ ที่ใช้เพื่อบำรุง รักษา ป้องกัน ทำลาย หรือกำจัดศัตรูหรือโรคของพืชและสัตว์ ที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81(1)(จ) แห่งประมวลรัษฎากร แต่อย่างใด
เลขตู้: 70/35097

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020