เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/7631
วันที่: 1 สิงหาคม 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีรายจ่ายในการส่งลูกจ้างเข้ารับการศึกษาหรือฝึกอบรม
ข้อกฎหมาย: มาตรา 65 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ        บริษัทฯ จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มโดยมีวัตถุประสงค์ในการประกอบการด้านการจัดฝึกอบรมสัมมนาวิชาการ (ทั้งแบบ Public Training และ In-house Training) ให้แก่บริษัทเอกชนและหน่วยงานของรัฐ โดยมุ่งเน้นความรู้ทางด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหาร งานวิจัยและเทคโนโลยีใหม่ๆ อีกทั้งมีวิทยากรซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน พร้อมมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม บริษัทฯ
        ขอทราบว่า บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ส่งพนักงานเข้ารับการฝึกอบรมสัมมนาทางด้านวิชาการกับบริษัทฯ จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละร้อยของรายจ่ายที่ได้จ่ายไปเป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมให้แก่ลูกจ้างหรือไม่ และหากการประกอบกิจการของบริษัทฯ ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ของประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การกำหนดสถานศึกษาหรือสถานฝึกอบรมฝีมือแรงงาน ที่รับลูกจ้างของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลเข้าศึกษาหรือฝึกอบรม ลงวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 บริษัทฯ จะต้องยื่นขออนุมัติหรือขอใบรับรองจากหน่วยงานใด
แนววินิจฉัย        การประกอบกิจการของบริษัทฯ เข้าลักษณะเป็นสถานฝึกอบรมฝีมือแรงงานเฉพาะที่มีฐานะเป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย ตามข้อ 3 ข้อ 4 และข้อ 5(2) ของประกาศกระทรวงการคลังฯ ลงวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 ดังนั้น บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ส่งพนักงานเข้ารับการฝึกอบรมกับบริษัทซึ่งเป็นสถานฝึกอบรมที่ได้จัดการฝึกอบรมให้แก่สาธารณชนเป็นการทั่วไป (Public Training) จึงได้รับยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละร้อยของรายจ่ายที่ได้จ่ายไปเป็นค่าใช้จ่ายในการส่งลูกจ้างของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้น เข้ารับการศึกษาหรือฝึกอบรม ตามมาตรา 4 แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 437) พ.ศ. 2548 ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 148) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับเงินได้ที่ได้จ่ายไปเป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมให้แก่ลูกจ้างของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้น ลงวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548
เลขตู้: 70/35176

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020