เมนูปิด

 


        บริษัทฯ ขอทราบว่า การให้ยืมเครื่องล้างฟิล์มอัตโนมัติและเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์ดังกล่าวจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้นเมื่อใด


        แต่ข้อเท็จจริงต้องปรากฏว่า บริษัทฯไม่ได้คำนวณค่าเครื่องล้างฟิล์มอัตโนมัติและเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์เข้าไปในราคาขายฟิล์มเอ็กซเรย์ อย่างไรก็ดี กรณีบริษัทฯให้ยืมเครื่องล้างฟิล์มอัตโนมัติและเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์ดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นการให้บริการที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1(10) และมาตรา 77/2(1) แห่งประมวลรัษฎากร โดยบริษัทฯ ต้องนำมูลค่าของการบริการดังกล่าวมารวมคำนวณเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งบริษัทฯจะต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและมีหน้าที่ออกใบกำกับภาษีพร้อมส่งมอบให้แก่ผู้รับบริการ ตามมาตรา 82/4 และมาตรา 86 แห่งประมวลรัษฎากร และเมื่อบริษัทฯมอบเครื่องล้างฟิล์มอัตโนมัติและเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์ดังกล่าวให้เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ซื้อเมื่อสั่งซื้อฟิล์มครบตามมูลค่าที่ได้ตกลงกันตามสัญญาเข้าลักษณะเป็นการขายสินค้าที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1(8) และมาตรา 77/2แห่งประมวลรัษฎากร     

  

เลขที่หนังสือ:   กค 0706/8210  
วันที่:  21 สิงหาคม 2550
เรื่อง:   ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้ลูกค้ายืมใช้สินค้า
ข้อกฎหมาย: มาตรา 77/1(10) และมาตรา 77/2(1) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ        บริษัทฯประกอบกิจการขายเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ให้กับผู้ซื้อซึ่งเป็นโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน โดยคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายตกลงทำสัญญาซื้อขายฟิล์มเอ็กซเรย์จำนวน 750 กล่อง มีเงื่อนไขการสั่งซื้อกำหนดให้ผู้ซื้อจะต้องมีการสั่งซื้อสินค้าทุกเดือนมูลค่าไม่ต่ำกว่าหนึ่งแสนบาทต่อเดือน ภายในระยะเวลา 4 ปี โดยบริษัทฯ ยินดีมอบเครื่องล้างฟิล์มอัตโนมัติมูลค่า1,300,000 บาท และเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์มูลค่า 500,000 บาทเพื่อให้ผู้ซื้อยืมใช้งานในการประกอบการล้างฟิล์มและพิมพ์ภาพ บริษัทฯจะมอบเครื่องดังกล่าวให้เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ซื้อเมื่อสั่งซื้อฟิล์มครบตามมูลค่าที่ได้ตกลงกันตามสัญญา โดยได้ระบุเงื่อนไขการยืมไว้ในสัญญาซื้อขายแต่ทรัพย์สินที่ให้ยืมดังกล่าวยังคงเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทฯ ซึ่งบริษัทฯ จะต้องรับผิดชอบการซ่อมแซมบำรุงรักษา และมีสิทธิยึดเครื่องล้างฟิล์มอัตโนมัติและเครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์ดังกล่าวคืนจากผู้ซื้อได้หากผู้ซื้อไม่ปฏิบัติตามสัญญา
แนววินิจฉัย        บริษัทฯขายฟิล์มเอ็กซเรย์โดยให้ผู้ซื้อยืมเครื่องล้างฟิล์มอัตโนมัติและครื่องเลเซอร์พริ้นเตอร์ซึ่งเป็นทรัพย์สินของบริษัทฯ เข้าลักษณะเป็นการให้ยืมใช้คงรูปตามมาตรา 640แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ 
เลขตู้: 70/35227

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020