เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/9263
ลงวันที่: 13 กันยายน 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายกรณีการจ่ายค่าสินค้าและบริการไปต่างประเทศ
มาตรา: มาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ        บริษัท A (บริษัทฯ) แจ้งว่าบริษัทฯจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บริษัทฯมีโครงการที่จะนำเข้าสินค้าประเภทอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เป็นชุดที่ใช้ในกิจการโทรคมนาคมจากบริษัทซึ่งตั้งอยู่ณ สาธารณรัฐฟินแลนด์ (บริษัทผู้ขาย) ในการจ่ายเงินค่าซื้อขายสินค้าดังกล่าวบริษัทฯและบริษัทผู้ขายตกลงแยกราคาของสินค้าออกจากค่าบริการในการติดตั้งค่าฝึกอบรมการใช้งาน ค่าบริการหลังการขายค่าลิขสิทธิ์และค่าโปรแกรมที่ใช้งานบนตัวสินค้า
        บริษัทฯ มีความเข้าใจว่าเมื่อบริษัทฯ จ่ายเงินค่าตอบแทนข้างต้นแก่บริษัทผู้ขายอาจมีบางกรณีที่บริษัทฯต้องดำเนินการหักภาษีจากเงินได้พึงประเมินที่บริษัทผู้ขายมีหน้าที่ต้องเสียพร้อมทั้งนำส่งแก่กรมสรรพากรในประเทศไทยโดยบริษัทฯ สามารถยื่นคำร้องต่อกรมสรรพากร เพื่อขอหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายฉบับภาษาอังกฤษ และบริษัทฯ ใคร่ขอตัวอย่างหนังสือรับรองฯ ดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อให้บริษัทผู้ขายนำไปใช้เป็นหลักฐานประกอบคำร้องในการขอเครดิตภาษีหรือขอคืนภาษีจากกรมสรรพากรของประเทศฟินแลนด์
        บริษัทฯ จึงขอหารือว่าความเข้าใจของบริษัทฯ ถูกต้องหรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย        1. กรณีภาษีเงินได้นิติบุคคล เมื่อบริษัทฯ ดำเนินการตามโครงการที่ได้วางไว้ในขณะเดียวกันบริษัทฯสามารถศึกษาภาระภาษีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้จากประมวลรัษฎากรและอนุสัญญาระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐฟินแลนด์เพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและการป้องกันการเลี่ยงการรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้โดยภาระภาษีบางประเภทอาจได้รับการลดหรือยกเว้นตามบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องแห่งอนุสัญญาฉบับดังกล่าวหากบริษัทฯมีหน้าที่ต้องดำเนินการหักภาษีจากเงินได้พึงประเมินที่จ่ายและนำส่งกรมสรรพากรในประเทศไทยบริษัทฯ สามารถยื่นคำร้องต่อกรมสรรพากรเพื่อขอหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายฉบับภาษาอังกฤษเพื่อใช้เป็นหลักฐานว่าบริษัทผู้ขายได้เสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในประเทศไทยแล้ว
        2.กรณีบริษัทผู้ขายมีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้สำหรับค่าตอบแทนที่ได้รับจากบริษัทฯซึ่งตามกฎหมายของประเทศฟินแลนด์ประเทศฟินแลนด์จะยอมให้บริษัทผู้ขายนำภาษีที่บริษัทผู้ขายต้องเสียในประเทศไทยไปหักออกจากภาษีเงินได้ที่บริษัทผู้ขายมีหน้าที่ต้องเสียในประเทศฟินแลนด์ได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 22(2) ก แห่งอนุสัญญาฉบับดังกล่าว
เลขตู้: 70/35306

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020