เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/9433
ลงวันที่: 10 กันยายน 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคลกรณีการรับรู้รายได้และรายจ่ายของกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
มาตรา: -
ข้อหารือ        บริษัทโรงพยาบาลฯประกอบกิจการสถานพยาบาลได้ปรับปรุงและขยายงานโดยก่อสร้างอาคารหลังใหม่เป็นอาคาร15 ชั้น และยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนสำหรับอาคารที่ก่อสร้างใหม่ต่อมาได้รับอนุมัติบัตรส่งเสริมการลงทุนในกิจการสถานพยาบาลตามบัตรส่งเสริมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2548และเปิดให้บริการในส่วนของอาคารที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ตั้งแต่วันที่ 15พฤศจิกายน 2549 โดยบริษัทฯได้ปิดพื้นที่บางส่วนของอาคารเดิมที่มีอายุการใช้งาน 15 ปี ซึ่งมีสภาพเก่าและชำรุด บริษัทฯขอหารือในประเด็นการรับรู้รายได้และรายจ่ายของบริษัทฯในส่วนที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ดังนี้
        1.กรณีผู้รับบริการลงทะเบียนรับบริการที่อาคารที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนโดยใช้เครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ของอาคารดังกล่าวบริษัทฯ จะรับรู้รายได้ที่เกิดขึ้นจากการให้บริการในกรณีนี้เป็นรายได้จากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
        2.กรณีผู้รับบริการลงทะเบียนรับบริการที่อาคารที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนโดยไปใช้เครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์บางส่วนของอาคารดังกล่าวบริษัทฯ จะรับรู้รายได้ที่เกิดขึ้นในกรณีนี้เป็นรายได้จากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
        3.กรณีผู้รับบริการลงทะเบียนรับการบริการที่อาคารที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนแต่ได้ใช้เครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์บางส่วนที่อาคารที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนบริษัทฯจะรับรู้รายได้ที่เกิดขึ้นจากการลงทะเบียนที่อาคารที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
        4. บริษัทฯ จะรับรู้ต้นทุนของสินค้าหรือการให้บริการทางตรงตามรายได้
        5. บริษัทฯจะจัดสรรค่าใช้จ่ายในการขายและการบริการตามสัดส่วนของรายได้ที่เกิดขึ้นจากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนและกิจการที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ทั้งนี้ เป็นไปตามข้อเท็จจริงว่าบริษัทฯ ยังคงใช้อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้
แนววินิจฉัย        1.กรณีผู้รับบริการมารับการรักษาพยาบาลในอาคารที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนโดยใช้เครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ของอาคารดังกล่าวตาม 1. รายได้จากการให้บริการนั้นถือเป็นรายได้จากการประกอบกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
        2.กรณีการรักษาพยาบาลเกิดขึ้นในอาคารที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนโดยใช้เครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์บางส่วนจากอาคารดังกล่าวตาม 2.รายได้จากการรักษาพยาบาลถือเป็นรายได้จากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนแต่หากคิดค่าเครื่องมือเครื่องใช้แยกต่างหากจากค่ารักษาพยาบาล ค่าเครื่องมือ ฯลฯ ถือเป็นรายได้จากกิจการที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
        3.กรณีการรักษาพยาบาลเกิดขึ้นในอาคารที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนโดยใช้เครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์บางส่วนจากอาคารที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนตาม 3. รายได้จากการรักษาพยาบาลถือเป็นรายได้จากกิจการที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนแต่หากคิดค่าเครื่องมือ ฯลฯ แยกต่างหากจากค่ารักษาพยาบาล ค่าเครื่องมือ ฯลฯที่มาจากอาคารที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนนั้นถือเป็นรายได้จากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
        4.ในกรณีบริษัทฯได้รับการส่งเสริมการลงทุนประกอบกิจการทั้งที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลและที่ไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้คำนวณกำไรสุทธิและขาดทุนสุทธิแต่ละกิจการแยกออกจากกันดังนั้น หากรายได้หรือรายจ่ายรายการใดไม่สามารถแยกออกจากกันได้โดยชัดแจ้งและไม่มีเกณฑ์อื่นที่จะเฉลี่ยรายได้หรือรายจ่ายนั้นได้เป็นการเหมาะสมแล้วก็ให้เฉลี่ยรายได้หรือรายจ่ายดังกล่าวออกตามส่วนของรายได้จากกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลและกิจการที่ไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชีโดยเฉลี่ยเฉพาะรายได้ที่เกิดในช่วงระยะเวลาที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนเท่านั้น
เลขตู้: 70/35325

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020