เมนูปิด

          เทศบาลฯ ได้รับการถ่ายโอนภารกิจด้านสถานีขนส่งผู้โดยสารฯ จากสำนักงานขนส่งจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2548 ในการนี้เทศบาลฯ มีรายรับประเภทค่าบริการใช้สถานีขนส่ง ตามประกาศกรมการขนส่งทางบกซึ่งเป็นเงินรายได้จัดเก็บจากรถที่เข้าหยุดและจอดเพื่อรับ - ส่งผู้โดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร


          เทศบาลฯจึงขอหารือว่า เงินรายได้ดังกล่าวได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81 (1)(ถ) แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่ และเงินรายได้ที่เกิดจากภารกิจที่ได้รับการถ่ายโอนตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 สามารถขอยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มได้หรือไม่

          1. กรณีการให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสาร โดยให้รถโดยสารเข้าหยุดและจอดเพื่อรับ - ส่งผู้โดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร เข้าลักษณะเป็นการให้บริการ ตามมาตรา 77/1 (10) แห่งประมวลรัษฎากรและการให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสาร ดังกล่าวของเทศบาลฯ เป็นบริการที่เป็นการพาณิชย์ของราชการส่วนท้องถิ่นหรือเป็นการหารายได้หรือผลประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นกิจการสาธารณูปโภคหรือไม่ก็ตาม จึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81 (1)(ถ) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น เงินรายได้ที่เทศบาลฯ ได้รับจากการให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารดังกล่าวจึงอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร


          2. กรณีรายได้ที่เทศบาลฯ ได้รับจากภารกิจที่ได้รับการถ่ายโอนตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 หากเป็นรายได้จากการให้บริการของราชการส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ ไม่รวมถึงบริการที่เป็นการพาณิชย์ ของราชการส่วนท้องถิ่นหรือเป็นการหารายได้หรือผลประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นกิจการสาธารณูปโภคหรือไม่ก็ตาม จะได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81 (1)(ถ) แห่งประมวลรัษฎากร หากรายได้ที่เทศบาลฯได้รับจากภารกิจที่ได้รับการถ่ายโอนไม่อยู่ในข่ายได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มดังกล่าว กรมสรรพากรไม่มีอำนาจพิจารณายกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้ได้แต่อย่างใด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/10572
วันที่: 19 ตุลาคม 2550
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีค่าบริการใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมา แห่งที่ 1
ข้อกฎหมาย: มาตรา 81(1)(ถ) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ
แนววินิจฉัย
เลขตู้: 70/35382

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020