เมนูปิด

          บริษัทฯ ประกอบกิจการค้าอสังหาริมทรัพย์โดยได้รับอนุญาตให้ทำการจัดสรรที่ดินพร้อมปลูกสร้างอาคารขายให้แก่บุคคลทั่วไป บริษัทฯ จะจัดสรรที่ดินรวมทั้งปลูกสร้างอาคารพร้อมตกแต่งภายในและภายนอกตามแบบบ้านที่กำหนดไว้ ซึ่งมีอยู่ 5 แบบ ให้ลูกค้าเลือกส่วนราคาขายจะขึ้นอยู่กับแบบบ้านและเนื้อที่ดิน โดยมีเงื่อนไขว่าลูกค้าสามารถเปลี่ยนแปลงรายการตกแต่งตลอดจนวัสดุบางรายการได้ ซึ่งตามปกติลูกค้าจะทำสัญญาจะซื้อจะขายตามแบบบ้านที่กำหนดไว้แต่มีลูกค้าบางรายต้องการตกแต่งเพิ่มเติมวัสดุนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ บริษัทฯ จึงได้ลดราคาค่าวัสดุในรายการค่าตกแต่งที่ลูกค้าไม่ต้องการออกและเพิ่มราคาค่าวัสดุตกแต่งในรายการที่ลูกค้าต้องการเข้าไปแทนราคาค่าวัสดุในการตกแต่งที่เปลี่ยนแปลง ได้ทำเป็นเอกสารแนบท้ายสัญญาจะซื้อจะขายบ้าน บริษัทฯ จึงหารือว่ารายการค่าวัสดุในการตกแต่งส่วนที่มีการแก้ไขตามที่ลูกค้าต้องการนั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของราคาขายบ้านตามสัญญาจะซื้อจะขายบ้าน และจะต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะในขณะที่มีการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างใช่หรือไม่

          การที่บริษัทฯ ประกอบกิจการค้าอสังหาริมทรัพย์ ได้จัดสรรที่ดินและปลูกสร้างอาคารพร้อมตกแต่งตามแบบบ้านที่กำหนดไว้ให้ลูกค้าเลือก โดยราคาขายขึ้นอยู่กับแบบบ้านและเนื้อที่ดิน หากรายการตกแต่งดังกล่าว ไม่รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ เช่น เตียงนอน ตู้ โต๊ะ และเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น อีกทั้งบริษัทฯ มิได้ แยกราคาค่าตกแต่งออกจากราคาบ้านและที่ดิน ถือได้ว่าบริษัทฯ ขายอสังหาริมทรัพย์ในราคาเหมารวม ดังนั้น การที่บริษัทฯ ลดและเพิ่มราคาค่าวัสดุในการตกแต่งให้แก่ลูกค้าบางรายที่ต้องการตกแต่งและ เพิ่มวัสดุนอกเหนือจากที่บริษัทฯ กำหนดไว้ โดยทำเป็นเอกสารแนบท้ายสัญญาจะซื้อจะขายบ้าน


          จึงถือเป็น ส่วนหนึ่งของราคาขายบ้าน ซึ่งอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา 91/2(6) และมาตรา 91/7 แห่งประมวลรัษฎากร

เลขที่หนังสือ: กค 0706/11773
วันที่: 27 พฤศจิกายน 2550
เรื่อง: ภาษีธุรกิจเฉพาะ กรณีการขายอาคารพร้อมตกแต่ง
ข้อกฎหมาย: มาตรา 91/2(6) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ
แนววินิจฉัย
เลขตู้: 70/35467

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020