เมนูปิด


          1. สืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2543 ถึง พ.ศ. 2547 บริษัทฯ มีนโยบายในการลดค่าใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ ของบริษัทฯ อาทิเช่น การลดเงินเดือนกรรมการของบริษัทฯ และวางกลยุทธ์ใหม่ในการขายสินค้า กล่าวคือ คณะกรรมการของบริษัทฯ แต่ละคนจะต้องปฏิบัติหน้าที่ในการขายสินค้าให้กับบริษัทฯ ด้วย หากกรรมการสามารถเพิ่มผลกำไรให้กับบริษัทฯ กรรมการแต่ละคนจะได้รับค่าตอบแทนพิเศษเป็นเงินสดคนละประมาณ 1,200,000 บาท ทั้งนี้ จำนวนที่แน่นอนของค่าตอบแทนพิเศษจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการของบริษัทฯ อีกครั้งหนึ่งในปี พ.ศ. 2548


          หลังการดำเนินการตามนโยบายข้างต้น ผลประกอบการของบริษัทฯ ดีขึ้นเป็นลำดับ ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถล้างขาดทุนสะสม และมียอดกำไรสะสม ณ ปัจจุบัน ดังนั้น คณะกรรมการของบริษัทฯ ได้มีมติดังต่อไปนี้


          - กรรมการแต่ละท่านจะได้รับค่าตอบแทนพิเศษ เป็นจำนวน 1,200,000 บาท พร้อมทั้งโบนัสประจำปี เป็นจำนวน 5 เท่าของเงินเดือน


          - พนักงานของบริษัทฯ จะได้รับโบนัสเป็นจำนวน 2 เท่าของเงินเดือน กรรมการแต่ละท่าน ได้นำทั้งค่าตอบแทนพิเศษและโบนัสประจำปี ไปรวมกับเงินได้พึงประเมินประเภทอื่น ๆ เพื่อคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปี 2548 บริษัทฯ ขอหารือว่า บริษัทฯ จะสามารถนำค่าตอบแทนพิเศษและเงินโบนัสมาถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลของบริษัทฯ ได้หรือไม่


          2. ในการชำระค่าขนส่งสินค้าของบริษัทฯ ให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ที่มีฐานะเป็นนิติบุคคลต่างประเทศ โดยไม่ผ่านตัวแทนของผู้ประกอบการฯ ดังกล่าวในประเทศไทย บริษัทฯ ขอหารือว่า บริษัทฯ หักภาษีเงินได้นิติบุคคลเมื่อจ่ายเงินค่าบริการให้ผู้ประกอบการฯ และใช้แบบ ภ.ง.ด.54 ในการยื่นรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล ณ ที่จ่าย ถูกต้องหรือไม่


          2. กรณีบริษัทฯ จ่ายเงินค่าขนส่ง ซึ่งอยู่ในบังคับต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามข้อ 12/4 ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/2528 เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528 บริษัทฯ ต้องใช้แบบ ภ.ง.ด.53 ในการยื่นรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่าย ทั้งนี้ ตามข้อ 2(4)(ข) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 16) เรื่อง กำหนดแบบแสดงรายการเกี่ยวกับภาษีเงินได้ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2525

เลขที่หนังสือ: กค 0706/11798
วันที่: 27 พฤศจิกายน 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษให้กรรมการและพนักงาน และภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายค่าขนส่งสินค้า
ข้อกฎหมาย: มาตรา 65 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร และคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป.4/2528ฯ
ข้อหารือ
          บริษัท A (บริษัทฯ) ประกอบกิจการส่งออกแร่ยิปซั่มไปต่างประเทศ การประกอบกิจการของบริษัทฯ มีรายละเอียดโดยสรุป ดังนี้
แนววินิจฉัย          1. กรณีเงินค่าตอบแทนพิเศษและโบนัสที่บริษัทฯ จ่ายให้กับกรรมการและพนักงาน หากบริษัทฯ มิได้กำหนด จ่ายจากผลกำไรที่ได้เมื่อสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชีแล้ว บริษัทฯ สามารถนำค่าตอบแทนพิเศษและเงินโบนัส มาถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลของบริษัทฯ ได้ไม่ถือเป็นรายจ่ายต้องห้าม ตามมาตรา 65 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร แต่อย่างใด
เลขตู้: 70/35473

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020