เมนูปิด


          1. ใบสำคัญรับเงินที่ออกในนามกองทุนสวัสดิการตำรวจฯ มีสิทธินำไปหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณเงินได้สุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้ ได้หรือไม่


          2. สามารถลงนามในใบสำคัญรับเงินในนามกองทุนได้หรือไม่


               1.1 บุคคลธรรมดาที่บริจาคเงินไม่มีสิทธินำเงินบริจาคมาหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามมาตรา 47(7)(ก) และ (ข) แห่งประมวลรัษฎากร


               1.2 บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงินไม่มีสิทธินำเงินบริจาคมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร


          2. กรณีผู้ใดเป็นผู้มีอำนาจลงนามในใบสำคัญรับเงินบริจาคเป็นเรื่องการบริหารงานของกองทุนผู้รับบริจาคกรมสรรพากรไม่อาจก้าวล่วงที่จะพิจารณาให้ได้ แต่อย่างใด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/11240
วันที่: 7 พฤศจิกายน 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้ กรณีการหักลดหย่อนเงินบริจาค
ข้อกฎหมาย: มาตรา 47(7)(ก)(ข) และมาตรา 65 ตรี (13) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดตั้งกองทุนสวัสดิการตำรวจฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือข้าราชการตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ราชการเนื่องจากมีผู้บริจาคเงินเข้ากองทุนดังกล่าว แต่ไม่สามารถออกใบสำคัญรับเงินให้แก่ผู้บริจาคได้ จึงขอทราบว่า
แนววินิจฉัย          1. กรณีการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการตำรวจฯ ไม่เข้าลักษณะเป็นกองทุนสวัสดิการที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการซึ่งผู้บริจาคจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ ตามพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 424) พ.ศ. 2547 ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 134)เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับการบริจาคให้แก่กองทุนสวัสดิการภายในส่วนราชการลงวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 และไม่เข้าลักษณะเป็นองค์การ สถานสาธารณกุศล ตามมาตรา 47(7)(ข) แห่งประมวล รัษฎากร ดังนั้น
เลขตู้: 70/35430

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020