เมนูปิด


          ซึ่งได้ทำการตกลงกับกระทรวงการคลังว่า ให้เก็บเงินดังกล่าวไว้ใช้ในการดำเนินการจัดสอบโดยไม่ต้องนำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน เนื่องจาก สำนักงานฯ มิได้จัดตั้งงบประมาณเพื่อการดังกล่าวไว้ และนอกจากนี้ ทั้งผู้รับจ้างและผู้ว่าจ้างเป็นส่วนราชการที่ให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนโดยไม่มีวัตถุประสงค์ให้บริการเชิงพาณิชย์หรือมุ่งหวังกำไรโดยคิดค่าใช้จ่ายตามความจริง สำนักงานฯ จึงมิได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มในงานจ้างเหมาบริการดังกล่าวและสถานศึกษาทั้ง 11 แห่ง ได้จัดทำหนังสือสั่งจ้าง เนื่องจากสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 5 วันทำการ นับตั้งแต่วันที่ถัดจากวันทำข้อตกลง สำหรับมหาวิทยาลัยได้จัดทำเป็นสัญญาจ้างเหมาบริการเพื่อจะนำไปเป็นหลักฐานในการยืมเงินทดรองจ่ายของมหาวิทยาลัยฯ และสำรองจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการดำเนินการสอบ สำนักงานฯ


          จึงขอให้กรมสรรพากรยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มในการจัดสอบภาค ก. ประจำปีการศึกษา 2549 จำนวนเงิน 104,673 บาท ให้แก่มหาวิทยาลัยฯ ด้วย

 

 

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./11188
วันที่: 6 พฤศจิกายน 2550
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการจัดให้บริการดำเนินการสอบแข่งขัน
ข้อกฎหมาย: มาตรา 77/1(10) มาตรา 77/2(1) และมาตรา 85/1 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          สำนักงานฯ แจ้งว่าสำนักงานสรรพากรพื้นที่เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากมหาวิทยาลัยในการจัดการสอบภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) ประจำปีการศึกษา 2549 ให้กับสำนักงานฯ เป็นจำนวนเงิน 104,673 บาท เนื่องจาก ในปีงบประมาณ 2549 สำนักงานฯ ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการให้บริการสาธารณะด้านการจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการสำหรับ ภาค ก. ระดับปริญญาตรีทุกสาขาวิชา จากเดิม สำนักงานฯ ดำเนินการจัดสอบตามศูนย์สอบต่างๆ ในกรุงเทพฯ เป็นการให้บริการจัดสอบตามศูนย์ต่างๆ ในภูมิภาคเพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ที่ต้องการสอบเข้ารับราชการในภูมิภาคสามารถเข้าถึงการรับบริการได้ สำนักงานฯ จึงได้ขอความร่วมมือสถานศึกษาของรัฐในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวน 12 แห่ง ที่มีความพร้อม มีศักยภาพ และมีความเหมาะสมเป็นศูนย์สอบของสำนักงานฯ เพื่อดำเนินการจัดสอบภาค ก. โดยคิดค่าใช้จ่ายตามที่จ่ายจริง ดังนี้ การขอความร่วมมือจากสถานศึกษาให้ช่วยดำเนินการจัดสอบดังกล่าว สำนักงานฯ ได้ดำเนินการในลักษณะงานจ้างเหมาบริการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 โดยเงินค่าดำเนินการสอบมาจากการเก็บเงินค่าธรรมเนียมการสอบ
แนววินิจฉัย          กรณีมหาวิทยาลัยฯ จัดให้มีการดำเนินการจัดสอบภาค ก. โดยใช้จ่ายเงินที่เก็บจากค่าธรรมเนียมการสอบ ซึ่งสำนักงานฯ ตกลงกับกระทรวงการคลังว่า ให้เก็บเงินดังกล่าวไว้ใช้ในการดำเนินการจัดสอบโดยไม่ต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน เข้าลักษณะเป็นการให้บริการโดยผู้ประกอบการ อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ทั้งนี้ ตามมาตรา 77/1(10) และมาตรา 77/2(1) แห่งประมวลรัษฎากร อย่างไรก็ดี หากมหาวิทยาลัยฯมีรายรับจากประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการไม่เกินกว่า 1,800,000 บาทต่อปี มหาวิทยาลัยฯ ก็ไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม และไม่ต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/2(1) และมาตรา 85/1 แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 70/35423

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020